30/08/2011 06:17 GMT+7

Ea Sola: Tôi đến từ rừng xanh

HẠNH NGUYÊN lược dịch
HẠNH NGUYÊN lược dịch

TT - Vở múa Hạn hán và cơn mưa sẽ trình diễn tại Scotland từ ngày 1 đến 3-9 và Anh từ ngày 19 đến 20-9.

Ea Sola trở về

rSRBRmYn.jpgPhóng to

Ảnh trong vở múa Hạn hán và cơn mưa đăng trên website của Liên hoan quốc tế Edinburgh

Cũng trong dịp này, nghệ sĩ, biên đạo múa người Pháp gốc Việt Ea Sola vừa trở thành nhân vật cho bài phóng sự trên tờ The Guardian - một tờ báo uy tín của Anh.

Tác giả Alfred Hickling đã viết về Ea Sola và vở Hạn hán và cơn mưa phiên bản 2011, bắt đầu từ buổi tập trên sân khấu nhà hát Naples (Ý), với các diễn viên là những bà nông dân 50-75 tuổi, chưa từng ra khỏi làng, chứ đừng nói là đến một trong những thành phố ồn ào và náo nhiệt nhất của Ý. "Văn hóa Việt Nam đến từ làng quê và đất. Nghệ thuật được hình thành từ chính những nông dân. Ðó chính là những người từng ôm súng để tồn tại và giờ trở thành người giữ gìn phần hồn của những điệu nhảy", Sola nói.

Sola đã được mời để trình diễn tại Liên hoan sân khấu Naples (Ý), sau đó sẽ đem tác phẩm tới Nhà hát King’s Theatre ở Edinburgh (Scotland) và Nhà hát Saddler’s Well ở London (Anh). Nhưng Ea Sola không trở thành nghệ sĩ để đưa tác phẩm của mình cho các liên hoan quốc tế. Thật ra Ea Sola có sự miễn cưỡng khi gọi mình là nghệ sĩ. "Tôi không phải là một trí thức. Tôi đến từ rừng xanh". Sola sinh ở Lâm Ðồng, nhưng không nói vào năm nào vì cho rằng "tuổi tác là thứ viển vông".

Ðánh giá vở Hạn hán và cơn mưa "là một trong những vở diễn hiếm hoi từ sân khấu Việt Nam có được tiếng vang và gây sự chú ý với cộng đồng nghệ thuật thế giới", bài viết kể về phiên bản đầu tiên của vở diễn xuất hiện trên sân khấu quốc tế năm 1995. Cho dù rất nhiều hình ảnh của Sola chỉ là trừu tượng, trung tâm của tác phẩm là câu chuyện ngụ ngôn về chiến tranh và sự khắc nghiệt của thời tiết. "Ðó là ký ức của mọi người về chiến tranh. Nhưng theo một cách nào đó, bi kịch của Việt Nam là trận chiến không ngừng với thiên nhiên. Con người phải chiến đấu với thiên nhiên để tồn tại".

Năm 2005, Sola tạo ra một phiên bản thứ hai với những vũ công được đào tạo bài bản: "Tôi muốn làm việc với thế hệ trẻ được sinh ra sau chiến tranh". Sự hiện thân lần thứ ba của Hạn hán và cơn mưa lần này được sản xuất theo yêu cầu của giám đốc Liên hoan Edinburgh, Jonathan Mills, người từng xem bản diễn đầu tiên và muốn đưa nó tới Anh.

Liên hoan quốc tế Edinburgh 2011 là chương trình diễn ra từ ngày 12-8 đến 8-9-2011, quy tụ những tác phẩm và tên tuổi nổi tiếng nhất trên thế giới về opera, âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ và nghệ thuật thị giác. Năm nay, liên hoan có ba tuần tập trung vào sự đa dạng văn hóa và tính năng động của châu Á. Sự tham gia của các đoàn nghệ thuật từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam, cùng với nghệ sĩ từ khắp thế giới đã biến thủ đô xinh đẹp và cổ kính của Scotland trở thành điểm đến của những người yêu thích nghệ thuật trên khắp thế giới. Năm nay là năm thứ 65 liên hoan được tổ chức, sau khi ra đời ngay sau chiến tranh vào năm 1947, những người sáng lập tin rằng liên hoan cần khai sáng và làm giàu có thêm đời sống văn hóa của châu Âu và “cung cấp không gian nghệ thuật để tâm hồn con người được tỏa sáng”.

HẠNH NGUYÊN lược dịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên