19/08/2011 17:51 GMT+7

Ỷ là "sao" rồi muốn làm sao thì làm?

TAM HỮU
TAM HỮU

TTO - Chuyện một số ca sĩ, diễn viên ăn mặc phản cảm xem ra không mới, như thể đó là một mặt trái không thể không có của giới showbiz, nhưng thôi, có khi cứ coi như là chuyện của họ, miễn mình đừng quan tâm. Nhưng hóa ra có những chuyện không đơn giản thế.

FYa71hX2.jpgPhóng to
Một bức ảnh trong bộ ảnh của người mẫu Nguyễn Thanh Hằng chụp cùng người mẫu Sơn Tùng nhận nhiều phản đối từ cộng đồng mạng trong tháng 6-2011 - Ảnh: từ Internet, TTO đã xóa mờ ảnh

Ví dụ mới đây nhất là hình ảnh của những Minh Hằng, Hoàng Thùy Linh, Thu Minh, Yến Trang ăn mặc “nghèo nàn” xuất hiện trong một chương trình từ thiện thì rõ là có không quan tâm cũng phải bức xúc. Cái áo không làm nên thầy tu, nhưng trong trường hợp này, chuyện ăn mặc cũng lột tả được cái phông văn hóa, cái tầm suy nghĩ của những con người đó.

Phải chăng đây là cái kiểu suy nghĩ "muốn mặc sao thì mặc, bất kể mình sẽ xuất hiện trong hoàn cảnh nào, trước những ai"… Và như thế là thiếu tôn trọng người khác, nhưng đồng thời cũng thiếu đi sự tôn trọng chính mình, chấp nhận hình ảnh của mình trong mắt người khác ra sao thì ra.

Cũng mới gần đây, bạn đọc báo mạng phản ứng gay gắt chuyện nghệ sĩ hài Xuân Bắc khi đến đám tang của cố nghệ sĩ Hồng Sơn đã mặc một chiếc áo lòe loẹt, phù hợp với sân khấu chứ chẳng hề thích hợp tại đám tang. Là người của công chúng nhưng như thế hóa ra nghệ sĩ này “cẩu thả” quá, vô tư quá… .

Và trước bộ ảnh "nóng hừng hực" của Tiến Đoàn mới đây, đà bức xúc của nhiều người xem đã được đẩy lên "tầm cao mới". Chẳng phải lần đầu, và đúng như cái tít trên Tuổi Trẻ Online: Tiến Đoàn lại lộ ảnh nóng: Quá sức!.- thật đã quá sức chịu đựng của khán giả trong nước.

Quả thật thế, không còn từ nào chính xác hơn hai chữ "quá sức", nếu nhớ lại vào tháng 6-2011, khi trả lời phỏng vấn của Tuổi Trẻ Online, người mẫu này cho rằng mình đã bị "ném đá", và hoàn toàn không muốn những tấm ảnh này tràn lan tại Việt Nam. Thế mà chỉ sau hai tháng, những hình ảnh khác lại xuất hiện, cứ như thể những điều anh đã nói chỉ để mà nói, chỉ để trả lời phỏng vấn báo chí một cách cho qua.

Với những gì mới diễn ra, có lẽ sẽ làm mọi người hết tin được những điều Tiến Đoàn đã nói trước đó. Mọi lý do mà người mẫu này nếu có đưa ra dù ở hình thức nào, cũng e rằng chỉ là kiểu bào chữa cho có, gọi là.

Tiến Đoàn có ý thức chăng một điều, với việc lộ những hình ảnh nóng "quá sức" như lần này, thì cho dù những hình ảnh đó có được chụp ở đâu, trong hay ngoài lãnh thổ Việt Nam, với mục đích gì đi nữa, Tiến Đoàn cũng đã làm cho hình ảnh Việt bị xấu đi phần nào; nhất là khi người ta biết được người mẫu chụp hình gợi dục này từng là một giảng viên đại học. Chụp ảnh là quyền riêng tư của mỗi người, nhưng để những tấm ảnh của mình xuất hiện mà bất chấp hệ lụy như thế, thì đã là một hành động "quăng rác" vào cộng đồng.

Chỉ cách đây vài tháng, TTO đã mở những diễn đàn đề cập đến chuyện sao lộ hàng, ăn mặc hớ hênh… những tưởng đó sẽ là một bài học "xương máu" cho những người của công chúng ý thức hơn nữa việc bảo vệ hình ảnh của chính mình, cũng như rút kinh nghiệm để thay đổi, để làm gương tốt cho những bạn trẻ. Nhưng xem ra nước đổ lá môn… chẳng thể mong đợi gì vào ý thức của những nhân vật này.

Phải chăng, đã đến lúc không nên nấn ná nữa, nên có biện pháp phù hợp của nhà quản lý để những người mẫu Việt Nam hoạt động theo những quy chuẩn của văn hóa và pháp luật Việt Nam nên ý thức đúng đắn về tư cách của mình trong lao động nghệ thuật, dù chỉ là việc ăn mặc hay chụp ảnh.

Bên cạnh đó cũng trông chờ vào giới nghệ sĩ chân chính vì không muốn những con sâu làm rầu nồi canh sẽ có sự nhắc nhở đồng nghiệp, và trông chờ vào thái độ phản ứng gay gắt của chính khán giả, sao cho những thứ rác văn hóa này thật sự bị quét dọn sạch sẽ khỏi môi trường văn hóa.

Cái khó của nhà tổ chức

* Là một người làm nghề tổ chức sự kiện, tôi biết những cái khó của nhà tổ chức. Vì ca sĩ có tiếng để phù hợp với mỗi chương trình và đáp ứng thị hiếu khán giả thì không phải là nhiều. Nêu để giữ mối quan hệ, các nhà tổ chức không thể quá gay gắt với ca sĩ nếu còn muốn mời ca sĩ đó biểu diễn lần sau.

Trong đa số trường hợp đã gởi yêu cầu về trang phục đối với ca sĩ (thể loại, màu sắc, mức độ hở hang...). Nhưng khi họ xuất hiện thì đến nhà tổ chức cũng bị bất ngờ, còn nếu cắt tiết mục của họ thì lấy gì để bù vào đây?

Điều đáng trách nhất là nhiều ca sĩ non nghề nhưng thích làm nổi. Nhiều lúc không hiểu hoặc cố tình không quan tâm đến việc ăn mặc sao cho phù hợp với nội dung chương trình và ỷ vào danh tiếng để phớt lờ yêu cầu của nhà tổ chức.

Trả thù dư luận?

Đấy, có coi công chúng và dư luận ra gì đâu nên mới tiếp tục chụp ảnh như thế. Đây giống như một hành động trả thù dư luận. Đạo đức của một bộ phận người mẫu, ca sĩ, diễn viên ngày càng suy đồi, văn hóa Việt Nam ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng, bao nhiêu người đã lên tiếng, nhưng các cơ quan chức năng vẫn ra tay chưa đủ?

Cơ quan quản lý văn hóa cần ra tay!

* Đề nghị cơ quan quản lý văn hóa cần xử phạt thật nặng nhằm răn đe và ngăn chặn những hành vi khoe hàng, khoe thân lộ liễu, dung tục và đầy phản cảm như thế trong tương lai. Nếu không, môi trường văn hóa của chúng ta sẽ bị ô nhiễm ngày càng nặng nề và xuống cấp trầm trọng.

Thật không còn gì để nói

* Cùng với các cô ca sĩ trong sự kiện ca nhạc tại Quảng Bình, chuyện Tiến Đoàn lộ ảnh nóng càng cho thấy lý do vì sao công chúng luôn có nghi ngờ về "độ dài bộ óc" của giới nghệ sĩ và người mẫu hiện nay.

Mời xem thêm: Khoe thân là suy đồi đạo đức? II Có một "ngành công nghiệp khoe thân" II Tôi đẹp, tôi có quyền khoe? II Ngô Tiến Đoàn: Sao lại ném đá tôi? II Nguyễn Thanh Hằng: "Tôi sẽ tiếp tục nude..." II Sao "khoe thân": nghệ thuật hay gợi dục? II Sao "khoe thân": liệu tâm hồn em tôi có bị hủy hoại? II Khắt khe quá nên không có ảnh nude "ra hồn"? II Nude chỉ đẹp khi đúng lúc, đúng chỗ

TAM HỮU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên