10/08/2011 12:30 GMT+7

Sao nhí: những quả non bị ép chín

NGUYÊN PHẠM tổng hợp
NGUYÊN PHẠM tổng hợp

TTO - Mấy ngày qua, dư luận thế giới đang xôn xao bởi những tấm hình khêu gợi, không phù hợp với lứa tuổi của cô người mẫu 10 tuổi Thylane Lena-Rose Blondeau trên tạp chí Vogue.

xNvhO9Rl.jpgPhóng to
Cô bé 10 tuổi Thylane Lena-Rose Blondeau với hình ảnh "khiêu khích" trên tạp chí Vogue - Ảnh: Dailymail

Nhưng nếu nhìn lại, Thylane không phải là trẻ vị thành niên duy nhất bị ngành công nghiệp thời trang nói riêng và làng giải trí nói chung khai thác (hay lạm dụng) hình ảnh theo cách này.

Ngả mình khêu gợi trên tấm da báo, khuôn mặt dày lớp trang điểm, ánh mắt mời gọi, chân đi giày cao gót....không ai có thể phủ nhận tính chuyên nghiệp cũng như tài năng của Thylane Lena-Rose Blondeau. Nhưng 13 tấm hình của cô người mẫu nhí người Pháp này đã khiến không ít người xem phải “sởn gai ốc” vì tính bất hợp lý của chúng. Mười tuổi, Thylane ăn mặc, trang điểm như một người lớn và tạo dáng để chụp hình ở những tư thế còn... gợi tình hơn cả người lớn bình thường.

Điều này đã gây một làn sóng phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng mạng. Ngoài việc chỉ trích sự vô trách nhiệm của cha mẹ Thylane, đa phần blogger đều cho rằng đây là lỗi của ngành công nghiệp giải trí.

Để tạo làn gió mới, thu hút sự hiếu kỳ của công chúng vì mục đích “lợi nhuận” cuối cùng, các công ty không ngại ngần khai thác hình ảnh trẻ em và tất nhiên Thylane chẳng phải là nạn nhân duy nhất.

sTXQcziU.jpgPhóng to
Eden Wood, 6 tuổi với bộ mặt trang điểm đậm và đồ trang sức lòe loẹt - Ảnh: ABC News

Mới đây, Eden Wood, nữ hoàng sắc đẹp trẻ tuổi nhất nước Mỹ, cũng trở thành chủ đề tranh cãi trong dư luận. Thay vì đến trường vui đùa như bao bạn nhỏ khác, cô bé 6 tuổi này phải tất bật lựa chọn quần áo, học cách trang điểm, làm quen với những đôi giầy cao chót vót và đồ trang sức nặng trịch để tham gia cuộc thi sắc đẹp đầy căng thẳng Toddlers and Tiaras cùng 300 thí sinh khác.

Là chương trình truyền hình thực tế nhằm tìm ra các hoa hậu nhí, Toddlers and Tiaras đang bị phê phán kịch liệt bởi tính vô đạo đức khi để những bé gái mới 2 tháng tham gia cuộc thi. Người xem cũng tỏ ra khó chịu vì hình ảnh các cô bé mặc nịt tất và nhảy sành điệu chẳng kém gì Rihanna hay Beyonce trong chương trình.

Tiến sĩ Michael Carr-Gregg - một chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý thanh thiếu niên - nhận định những cuộc thi như Toddlers and Tiaras chẳng khác nào “một hình thức lạm dụng trẻ em”. Chỉ vì đồng tiền các bậc cha mẹ đã bắt tay với các công ty giải trí để đánh cắp tuổi thơ, tước đi quyền được học, được chơi của chính con em mình, ép những đứa trẻ chưa được trang bị kỹ càng về tâm sinh lý bước vào thế giới người lớn khi còn quá sớm.

Nói cách khác, những cô bé như Thylane Lena-Rose Blondeau, Eden Wood chẳng khác nào những quả non bị ép chín.

Vé đắt để trở về tuổi thơ

Giúp con nâng cao sự tự tin, rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng, học cách ứng xử linh hoạt trong từng tình huống... là những lý do thường được các bậc phụ huynh viện dẫn để lý giải việc họ đẩy con mình vào thế giới giải trí quá sớm.

Nhưng một nghiên cứu do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (American Psychological Association - APA) thực hiện năm 2007 lại chỉ ra rằng: những tấm ảnh quá gợi cảm của các cô gái trẻ, xuất hiện tràn lan trên các phương tiện thông tin đại chúng (phim ảnh, các mẫu quảng cáo...) đang ảnh hưởng xấu tới thế hệ trẻ. Chúng làm lệch chuẩn cái đẹp, khiến các bạn gái tuổi “ô mai” trở nên tự ti, thất vọng về thân thể của mình trước những tấm hình được photoshop quá kỹ.

Trong một cuộc điều tra khác ở Anh, 88% các bậc phụ huynh đồng ý trẻ em bây giờ đang phải chịu áp lực lớn từ việc “trưởng thành quá nhanh”. Trong đó 58% số người được hỏi cho rằng nguyên nhân xuất phát từ sự nổi tiếng khi các em tham gia làng giải trí.

pjhMX8N3.jpgPhóng to
Thylane Lena-Rose Blondeau 10 tuổi trang điểm đậm như một người mẫu trưởng thành - Ảnh: Dailymail

Hiện tại, một số tổ chức về gia đình đang tích cực hoạt động để ngăn chặn việc khai thác hình ảnh khiêu gợi ở trẻ em. Reg Bailey, chủ tịch Hiệp hội Các bà mẹ ở Anh, đang vận động để những bức ảnh của Thylane Lena-Rose Blondeau không xuất hiện trên các tờ báo, quảng cáo trên đường phố và các phương tiện truyền thông khác ở Anh.

Kênh truyền hình Channel 9 của Úc đã mua lại bản quyền cuộc thi Toddlers and Tiaras (Mỹ) nhưng cũng không thể phát sóng trước sự phản đối của các nhà hoạt động xã hội nước này.

Amy Jussel, một blogger nổi tiếng, người sáng lập diễn đàn Shaping youth về những ảnh hưởng của truyền thông và marketing đến trẻ em, nói: “Trẻ em là những món quà, nhưng không phải để chúng ta bọc và đem bán". Một số tổ chức vì trẻ em khác cũng đang kêu gọi các bậc cha mẹ trước khi định hướng tương lai cho con em mình hãy cân nhắc thật kỹ để đưa ra những quyết định thể hiện trách nhiệm của người làm cha mẹ (mom decision) thay vì những quyết định đậm mùi tiền (money decision).

Nếu không làm như vậy, một ngày kia tiền bạc, danh vọng... cũng không đủ để những cô gái như Thylane Lena-Rose Blondeau hay Eden Wood mua một vé về tuổi thơ.

NGUYÊN PHẠM tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên