09/08/2011 09:14 GMT+7

NS Triều Dâng hết thiết tha với Giải thưởng nhà nước

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Chiều 8-8, nhạc sĩ Triều Dâng đã đến tòa soạn báo Tuổi Trẻ để phản ứng về một tờ báo cho rằng ông bị loại khỏi Giải thưởng nhà nước vì “tác quyền có vấn đề”.

Jn0JKTDU.jpgPhóng to

Nhạc sĩ Triều Dâng - Ảnh: Gia Tiến

Trao đổi cùng Tuổi Trẻ, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ - người đã biên tập quyển Hành khúc giải phóng - cho rằng việc nhạc sĩ Văn Dung nhận ca khúc Giải phóng quân ta ra đi của riêng mình là “xuyên tạc lịch sử”.

Theo nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, ông biết rõ mối hợp tác giữa hai nhạc sĩ và quá trình ra đời của ca khúc này.

Hoàn toàn không có chuyện chỉ là sáng tác của riêng nhạc sĩ Văn Dung. Năm 1966, khi chuyển công tác về Đài Tiếng nói Việt Nam, nhạc sĩ Triều Dâng cũng đã giới thiệu hai ca khúc này trên sóng của đài.

Theo kết quả từ thư hội đồng cơ sở của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trả lời đơn khiếu nại của nhạc sĩ Triều Dâng về việc xét Giải thưởng nhà nước được trích đăng trên bài báo đó thì “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ: 7-7 phiếu; Ngày hôm qua đâu rồi: 4/7; Bão táp miền Nam: 0/7; Ta, chiến sĩ giải phóng quân và Giải phóng quân ta ra đi: Có vấn đề về tác quyền nên hội đồng không xem xét”.

Theo nhạc sĩ Triều Dâng, ca khúc Giải phóng quân ta ra đi là do ông sáng tác cùng nhạc sĩ Văn Dung và bài Ta, chiến sĩ giải phóng quân do ông viết cùng nhạc sĩ Văn Lưu (đã mất cách đây bốn năm).

Ông cũng cho biết cả hai ca khúc này đều được in trong quyển Tiếng hát chống Mỹ cứu nước (1964 - 1968), được Nhà xuất bản Mỹ Thuật - Âm Nhạc phát hành vào năm 1971 với phần “nhạc và lời: Văn Dung - Triều Dâng” cho bài Giải phóng quân ta ra đi và “nhạc và lời: Văn Lưu - Triều Dâng” cho bài Ta, chiến sĩ giải phóng quân.

Hai ca khúc đã gắn liền tên ông với hai tác giả trên cũng đã hiển thị trong các cứ liệu được lưu trữ trên Internet và gần đây nhất là trong quyển Hành khúc giải phóng do Lê Giang và Lư Nhất Vũ biên tập, vừa được Nhà xuất bản Trẻ phát hành trong năm 2011. Thế nhưng, một bài báo gần đây lại dẫn lời nhạc sĩ Văn Dung (từng được Giải thưởng nhà nước đợt 1-2001) khẳng định nhạc và lời bài Giải phóng quân ta ra đi là của ông, nhưng chính ông đã đề thêm tên Triều Dâng vào vì “lý do tế nhị, nói ra bất lợi cho Triều Dâng”.

Bức xúc trước lời khẳng định này, nhạc sĩ Triều Dâng đã tìm đến Tuổi Trẻ để kể lại quá trình cùng sáng tác hai ca khúc trên với nhạc sĩ Văn Dung và Văn Lưu. Trong lúc kể, ông còn hát lại hai ca khúc này theo bản đã được phổ biến và cả ở bản chưa hoàn thiện trước đó với nhiều dẫn giải chi tiết. Nhạc sĩ Triều Dâng cũng cho hay cách đây vài hôm ông mới được biết khi làm hồ sơ xin xét Giải thưởng nhà nước vào năm 2007, nhạc sĩ Văn Lưu (đã được trao Giải thưởng nhà nước vào năm 2007) đã ghi trong tư liệu bài Ta, chiến sĩ giải phóng quân: nhạc: Văn Lưu, lời: Văn Lưu - Triều Dâng khiến ông cũng rất phiền lòng.

Nhạc sĩ Triều Dâng (78 tuổi) là một trong 68 nhạc sĩ được mời làm hồ sơ xét Giải thưởng nhà nước đợt này nhưng đã bị loại. Ông đã cùng các nhạc sĩ phía Nam là Trần Viết Bính, Trương Tuyết Mai, Phan Long và Văn Thành Nho gửi khiếu kiện lên Hội Nhạc sĩ, Hội đồng Bộ VH-TT&DL, Chủ tịch nước về danh sách đề cử mà theo họ là chưa hợp tình hợp lý cho Giải thưởng nhà nước năm nay. Tuy nhiên, trước quá nhiều lùm xùm trong thời gian qua, ông đã mệt mỏi buông câu: “Không còn thiết tha gì với Giải thưởng nhà nước nữa!”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên