06/08/2011 08:05 GMT+7

Lùm xùm quanh Thành phố của tôi

 T.TÚ - V.TR.
 T.TÚ - V.TR.

TT - Ngày 5-8, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trần Thắng Vinh (giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Ðồng Tháp, tác giả bài hát Thành phố của tôi) cho biết sẽ làm đơn khiếu nại hội đồng chung khảo Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu tỉnh Ðồng Tháp.

TT - Ngày 5-8, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trần Thắng Vinh (giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Ðồng Tháp, tác giả bài hát Thành phố của tôi) cho biết sẽ làm đơn khiếu nại hội đồng chung khảo Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu tỉnh Ðồng Tháp.

Nghe bài hát tại đây

2hV4BMCg.jpgPhóng to

Trước đó, ngày 2-8, hội đồng chung khảo Giải thưởng văn học nghệ thuật Nguyễn Quang Diêu lần 2 (tỉnh Ðồng Tháp) đã tiến hành chấm chung khảo lĩnh vực âm nhạc. Trong lần chấm này, bài hát Thành phố của tôi của tác giả Trần Thắng Vinh đã bị 7/8 giám khảo chấm điểm 0, còn một giám khảo chấm loại C (thấp nhất trong thang điểm A, B, C). Hội đồng này ngoài những nhạc sĩ, nhà chuyên môn trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật của tỉnh Ðồng Tháp, còn có nhạc sĩ Trần Long Ẩn (chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM), phó chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Tháp Trần Thị Thái và trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Ðồng Tháp Lê Minh Trung.

Ðược biết ngay từ lần chấm chung khảo lần 1 vào tháng 6-2011, trong sáu giám khảo chấm điểm đã có ba người cho điểm 0 gồm: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, nhạc sĩ Ca Lê Thuần (chủ tịch Hội Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật TP.HCM) và Huỳnh Công Trường (phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ðồng Tháp).

Giải thưởng Nguyễn Quang Diêu là giải thưởng trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật do UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức năm năm một lần. Ở lần thứ hai này, chuyên ngành âm nhạc có 14 tác phẩm được vào vòng chung khảo. Giải thưởng sẽ được công bố trong ngày trao giải, dự kiến ngày 2-9.

Ðến ngày 2-8 hội đồng thẩm định tiếp tục họp chấm chung khảo lần 2 nhưng không có mặt ông Ca Lê Thuần (mới mổ mắt). Kết quả: số người cho điểm 0 đã tăng lên bảy vị. Ngay sau buổi chấm, chúng tôi đã đặt câu hỏi với bà Trần Thị Thái (chủ tịch hội đồng): "Vì sao phần lớn giám khảo lại cho điểm 0 đối với bài hát này, có phải là "đạo" nhạc như dư luận bàn tán hay không?". Bà Thái cho biết không đủ cơ sở nói tác phẩm này "đạo" nhạc. Giám khảo cho điểm 0 là do sự thẩm định cá nhân của họ. Việc này họ cũng không trao đổi với hội đồng nên không biết vì sao.

Còn ông Phạm Khiêm - chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ðồng Tháp kiêm phó chủ tịch hội đồng thẩm định - cho biết mỗi giám khảo bỏ phiếu cho từng tác phẩm, nên họ nhận định thế nào khi cho điểm thì không ai biết được. Có thể đa số giám khảo cho rằng bài hát không hay nên cho điểm 0 cũng nên.

Chúng tôi đã gặp ông Trần Long Ẩn ngay sau cuộc họp chấm chung khảo lần 2, nhưng ông đã từ chối trả lời với lý do: "Ðây là chuyện tế nhị!". Các cuộc liên lạc sau đó với giám khảo Ca Lê Thuần, Trần Long Ẩn đều không thực hiện được. Còn các giám khảo ở tỉnh Ðồng Tháp thì từ chối bình luận về việc cho điểm 0 tác phẩm này. Chỉ một giám khảo cho điểm C duy nhất ở vòng chung khảo 2 nói ngắn gọn: "Tôi thấy tác phẩm không hay nên chấm điểm C, vậy thôi!".

Trò chuyện với Tuổi Trẻ qua điện thoại (vì ông Trần Thắng Vinh đang đi công tác ngoài tỉnh), ông Vinh nói ông rất bức xúc khi nghe báo tin tác phẩm của mình bị điều tiếng sau khi có kết quả. Ông Vinh cho biết Thành phố của tôi ra đời năm 2005, lúc đầu mang tên Thành phố Nguyễn Sinh Sắc.

Trước khi dự thi, ca khúc này từng mang lại huy chương bạc Hội thi tiếng hát học sinh - sinh viên toàn quốc năm 2006 cho một sinh viên Ðại học Ðồng Tháp, huy chương vàng cho ca sĩ Thanh Thủy (Ðoàn nghệ thuật tổng hợp Ðồng Tháp) tại Liên hoan tổ đội tuyên truyền văn hóa biên giới, bờ biển khu vực phía Nam 2005 và huy chương vàng cho Ðan Ly - nhân viên ngành ngân hàng trong hội diễn ngành ngân hàng năm 2005. "Một tiết mục đoạt giải bao giờ cũng bao gồm hai yếu tố: nội dung tác phẩm và người trình bày. Nếu tác phẩm hay mà người trình bày kém thì không thể có giải và ngược lại" - ông Vinh nói.

Cũng theo lời ông Vinh, đầu tuần tới ông sẽ chính thức gửi văn bản khiếu nại kết quả chấm điểm của hội đồng chung khảo. "Tôi sẽ yêu cầu làm rõ việc này" - ông khẳng định.

 T.TÚ - V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên