06/08/2011 04:11 GMT+7

Biếm họa, sao ít người xem?

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - “Bảo rằng biếm họa dí dỏm, phản ánh những vấn đề đời sống dưới góc nhìn hài hước sâu cay, sao ít người xem thế? Mấy hôm tôi đi qua triển lãm chẳng thấy một bóng người.

Trong khi đó những năm 1970, anh em họa sĩ chúng tôi phải trèo cửa sổ để vào xem tranh biếm vì người xem đông quá, chen không nổi” - họa sĩ Duy Liên đã thốt lên xót xa như thế trong buổi tọa đàm nhân triển lãm tranh biếm họa diễn ra sáng 5-8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Người vẽ biếm họa được vài ba năm, người có thâm niên vẽ 30-40 năm, những mái đầu bạc và đầu xanh chụm lại để nghĩ một lối đi cho nền biếm họa ngày càng “èo uột” của Việt Nam. Người vẽ ít, người xem cũng không nhiều, theo họa sĩ Hoàng Dzự: “Bây giờ, đừng nói lực lượng kế cận không có, tôi thấy họ vẽ đẹp, nhạy cảm với thời cuộc, sao biếm họa Việt Nam vẫn không có gì khởi sắc?”.

Dù lo lắng, trăn trở nhiều nhưng các họa sĩ biếm chỉ mong ước rất đơn giản là mỗi năm có một triển lãm riêng cho biếm họa, những tác phẩm biếm xuất sắc có một “góc” ở Bảo tàng Mỹ thuật để người xem sau này biết đến biếm họa Việt Nam.

Dù lắng nghe với rất nhiều thiện chí nhưng bà Đặng Thị Bích Ngân (phó giám đốc Nhà xuất bản Mỹ Thuật kiêm tổng biên tập tạp chí Mỹ Thuật) cũng chỉ dám hứa: sớm nhất là năm 2013 mới có thể in một cuốn sách về tranh biếm họa. Còn họa sĩ Vi Kiến Thành (cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm - Bộ VH-TT&DL) đề xuất nên kết hợp biếm họa với các loại hình hài kịch để đưa biếm họa đến gần người xem hơn. Ngoài ra, ông Vi Kiến Thành cũng cho biết sau triển lãm biếm họa này, cục và Hội Mỹ thuật sẽ đầu tư hỗ trợ sáng tác cho một số họa sĩ biếm triển vọng.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên