28/04/2011 03:16 GMT+7

Fan Yang: Đừng để mơ ước vỡ tan như bọt xà phòng

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
QUỲNH NGUYỄN thực hiện

TT - Ngày 26-4, “phù thủy bong bóng” Fan Yang cùng 5 tấn đạo cụ đã có mặt tại TP.HCM để sẵn sàng cho mười suất diễn của ông tại nhà hát Hòa Bình. Sáng 27-4, Fan Yang đã có buổi trò chuyện đầy cảm xúc với Tuổi Trẻ xung quanh “giấc mơ bong bóng” của riêng ông.

Read this on Tuoitrenews.vn

fRGM2hRT.jpgPhóng to
Fan Yang trong buổi trò chuyện với Tuổi Trẻ sáng 27-4 - Ảnh: Q.N.

Trong chương trình tại TP.HCM diễn liên tục từ ngày 29-4 đến 2-5 của Fan Yang, ba ngày 30-4, 1 và 2-5 sẽ diễn ba suất/ngày (15g, 18g và 20g30). Riêng đêm 29-4 sẽ là đêm đặc biệt vì Fan Yang sẽ trình diễn lại một số tiết mục đạt kỷ lục trước đây và xác lập kỷ lục Guinness thế giới lần 17 với nội dung: 150 người được chứa trong một bong bóng. Fan Yang cho biết ông sẽ mời 150 khán giả VN lên sân khấu để cùng xác lập kỷ lục mới. Ông cũng sẽ dành lợi nhuận của hai suất diễn đầu tiên để góp vào quỹ Nghĩa tình Trường Sơn của báo Sài Gòn Giải Phóng.

Sau chương trình tại TP.HCM, Fan Yang tiếp tục phục vụ khán giả Hà Nội tại nhà hát Tuổi Trẻ từ ngày 28-5 đến 1-6. Ông đang thương thảo để thành lập một văn phòng đại diện của mình ở Hà Nội. “Nếu thành công, tôi sẽ về nước biểu diễn thường xuyên hơn cũng như dành thời gian đến biểu diễn tại các trung tâm nhận nuôi dưỡng trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật và các trường học” - Fan Yang nói.

* Mười buổi diễn trước tại Hà Nội vào năm 2006 của ông nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ khán giả. Tuy thế, theo thông tin từ ban tổ chức, chương trình vẫn lỗ gần 50.000 USD. Vì sao ông vẫn muốn thực hiện thêm nhiều chương trình tại VN?

- Với tôi, việc trở về quê hương trình diễn là niềm tự hào và hạnh phúc. Tôi không đặt quá nặng vấn đề tiền bạc trong các buổi diễn này mà chỉ muốn chia sẻ cùng khán giả quê nhà niềm đam mê, những thành quả cũng như tình cảm của tôi dành cho bong bóng xà phòng; và nhân tiện là mang đến cho quý vị một chương trình giải trí đang được yêu thích tại nhiều nơi trên thế giới. Ở các quốc gia khác, vé xem một chương trình biểu diễn của tôi từ 40-90 USD. Tại VN, mức vé chỉ khoảng 200.000-1 triệu đồng nhưng chương trình vẫn được đầu tư không thua kém, thậm chí nhiều hơn.

* Ông vừa nhắc đến việc đầu tư cho chương trình tại VN tốn kém hơn. Vì sao?

- Một là kinh phí vận chuyển. Chỉ riêng chương trình lần này tôi phải vận chuyển khoảng 5 tấn đạo cụ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Hong Kong và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai là tôi cần đến 13 người phụ tá cho một chương trình. Nếu ở những nước có các buổi biểu diễn định kỳ hằng năm của tôi thì sẽ không mất phí cho những người phụ việc này. Khí hậu ở VN nóng ẩm và môi trường nhiều bụi nên chúng tôi cần những dụng cụ cũng như kỹ thuật để kiểm soát và xử lý các yếu tố này trong khán phòng trình diễn.

* Cả cuộc đời ông gần như chỉ gắn liền với bong bóng xà phòng. Mọi chuyện đã bắt đầu như thế nào?

- Tôi rời VN từ năm 2 tuổi và trải qua một tuổi thơ nghèo khó. Chúng tôi sống ở miền quê nghèo của Nam Tư (cũ). Ngôi nhà nằm ở bìa rừng và có những con sông, con suối lượn quanh.

Lúc đó nhà của tôi thậm chí còn không có điện. Và đồ chơi là một thứ xa xỉ đối với một đứa trẻ như tôi. Từ 5 tuổi tôi đã cùng các anh đi làm vườn và luôn bị khiển trách là lười biếng vì thường trốn ra bờ sông, suối nhìn nước chảy và những bọt nước bên trên.

Đến năm 6 tuổi tôi bắt đầu mơ mộng, tưởng tượng ra những câu chuyện xung quanh những bọt nước. Tôi hay tự hỏi vì sao nó mau vỡ, vì sao nó không thể to hơn, vì sao mình không thể chui vào đó... Năm 8 tuổi tôi bắt đầu biết lấy cục xà phòng làm từ mỡ heo cho vào nước đánh lên để tạo ra bọt xà phòng.

Từ đó, tôi bắt đầu có những thí nghiệm và cuộc phiêu lưu cùng bong bóng xà phòng. Trẻ con thường thích làm vỡ tan những bong bóng xà phòng. Riêng tôi, không hiểu sao từ rất bé lại cứ muốn kéo dài đời sống của chúng. Khao khát đó luôn đi đôi với việc không bao giờ để những ước mơ của mình vỡ tan một cách dễ dàng như bong bóng xà phòng.

7lLsQmMj.jpgPhóng to

Fan Yang là nghệ sĩ người Canada gốc Việt (cha người Hungary, mẹ người Việt), nổi tiếng với khả năng tạo ra những chiếc bong bóng xà phòng khổng lồ, kỳ ảo, gây ngạc nhiên thích thú cho đông đảo khán giả khắp thế giới - Ảnh do ban tổ chức cung cấp

* Ông đã mơ mộng về bong bóng xà phòng trong bao lâu?

- Tôi đã luôn nghĩ về chúng từ những ngày thơ bé cho đến tận hôm nay. 18 tuổi là lúc bạn phải tự lập và quyết định tương lai của mình nhưng tôi vẫn cứ mãi loay hoay và vui thích với bong bóng xà phòng. Hằng ngày tôi vẫn miệt mài tìm tòi các kỹ thuật để chúng lâu vỡ, dẻo dai hơn, phình to hơn, nhiều màu sắc hơn... Để có tiền, tôi bắt đầu mang “trò” làm bong bóng của mình ra đường diễn. Khi đó tôi chỉ làm được những quả bóng to khoảng 1m thôi. Tôi diễn ở Ý và nhiều nước châu Âu khác.

Năm 1984, khi tôi 21 tuổi và đang trình diễn ở đường phố Đan Mạch thì một đài truyền hình ở đây đã đến ghi hình và làm một phóng sự năm phút về tôi. Từ đó, mọi người biết đến tôi nhiều hơn và tôi đã có thể sống được bằng ước mơ và đam mê của mình.

QUỲNH NGUYỄN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên