18/04/2011 06:45 GMT+7

Tượng đài chiến thắng Tu Vũ: Hơn 5 năm vẫn chưa có... tượng!

QUỐC HỘI
QUỐC HỘI

TT - Tượng đài chiến thắng Tu Vũ thuộc xã Tu Vũ, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) đã chính thức được khởi công xây dựng vào năm 2006 nhân kỷ niệm 55 năm chiến thắng Tu Vũ.

Công trình trên đã được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt từ năm 2002, với nguồn kinh phí đầu tư trên 4,6 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục: tượng đài, tượng điêu khắc bằng đồng, phần tưởng niệm và các công trình phụ trợ.

Đến nay sau hơn năm năm, cơ bản các hạng mục phụ trợ đã hoàn thành nhưng phần tượng đài - hạng mục quan trọng nhất - lại chưa hoàn thành (?).

JYEsA8zr.jpgPhóng to

Sau hơn năm năm, tượng đài chiến thắng Tu Vũ mới chỉ có đài mà chưa có tượng! - Ảnh: Quốc Hội

Bà Phan Thị Hoan - chủ tịch UBND xã Tu Vũ - cho biết chính quyền xã và nhân dân rất bất bình trước việc “có đài mà không có tượng” ở cụm tượng đài chiến thắng Tu Vũ, đồng thời mong muốn dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Tu Vũ tới đây (tháng 12-2011), công trình phải được hoàn thành như thiết kế.

Trao đổi về việc chậm hoàn thiện hạng mục tượng đài, Sở VH-TT&DL Phú Thọ lý giải: nguyên nhân chính của việc chậm trễ này là do không đủ vốn. Vì theo thiết kế ban đầu, công trình có tổng vốn đầu tư trên 4,6 tỉ đồng, nhưng đến thời điểm hiện tại để hoàn thành công trình (phần tượng) phải mất khoảng 10 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Ân - giám đốc Sở VH-TT&DL Phú Thọ - cho biết sở đã có tờ trình với UBND tỉnh xin kinh phí để tiếp tục xây dựng.

Chiến thắng Tu Vũ gắn với tên tuổi của Trung đoàn 88 anh hùng đã được vinh dự mang tên Trung đoàn Tu Vũ. Cách đây hơn 55 năm, tại địa danh này lần đầu tiên quân đội ta tiêu diệt một tiểu đoàn Âu - Phi tinh nhuệ của địch trong công sự vững chắc, mở toang cánh cửa thép, tạo điều kiện để đập tan phòng tuyến sông Đà, khép chặt vòng vây, đánh thẳng vào thị xã Hòa Bình, làm thất bại âm mưu của địch đánh chiếm hậu phương của ta để lập xứ Mường tự trị.

QUỐC HỘI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Phú Th tung dài