25/03/2011 05:04 GMT+7

Nhớ mãi đôi mắt đuôi cá màu tím...

ĐỖ TRUNG QUÂN
ĐỖ TRUNG QUÂN

TT - Rạp Rex 1969. Chú nhóc 16 - chưa đủ tuổi vào rạp xem phim người lớn nép sau lưng một thanh niên 20 tuổi “anh dẫn em vào với”. Dẫn vào nhưng vẫn phải núp khi đi qua ông soát vé người Ấn có hàm răng rất trắng, rất nghiêm khắc của Rex. Lẩn như chạch và vào rạp thành công.

uOOAXa7t.jpgPhóng to

Khán giả ghi lời chia buồn bên cạnh tượng sáp nữ diễn viên Elizabeth Taylor trong vai diễn nữ hoàng của phim Cleopatra tại Bảo tàng Madame Tussauds, Hollywood, bang California (Mỹ) ngày 23-3 - Ảnh: AFP

Bộ phim lần đầu tiên tôi nhìn thấy Elizabeth Taylor chính là bộ phim nổi tiếng thời điểm ấy: Cleopatra. Chú nhóc phải xem cho được bởi trước đó đã đọc về nhân vật được xem là nữ hoàng đẹp nhất của Ai Cập - người có tên trong danh sách những nữ hoàng lừng danh nhất thế giới.

Ðôi mắt màu tím hình đuôi cá kéo dài đến tận thái dương của Liz trong vai Cleopatra độc đáo đấy là đôi mắt được bầu chọn bất hủ, trở thành kinh điển hóa trang cho mọi nhân vật Cleopatra sau này. Không còn nhớ rõ mình thích Liz Taylor hay Cleopatra - vai diễn đáng giá 1 triệu USD của Liz - giá catsê cao nhất của thời điểm ấy (1963) ở Hollywood.

Thời ấy, cái tên Liz Taylor luôn nằm trên môi của những ai yêu thích điện ảnh Hoa Kỳ ở Sài Gòn. Tất nhiên là sự ca tụng của nam giới. Ảnh hưởng của những diễn viên như Liz, Audrey Hepburn, Romy Shneider (diễn viên gốc Ðức), Brigitte Bardot (diễn viên Pháp)... rất đậm nét trong văn hóa đô thị những thập niên này. Hình ảnh của họ treo đầy tường phòng ngủ và cả ở những hiệu uốn tóc, làm đẹp khắp nơi của Sài Gòn.

Tôi lại thích hình ảnh của bà trong Giant (1956) - một phim Viễn Tây với áo sơmi bỏ trong quần jean, nón cao bồi bên cạnh James Dean - huyền thoại qua đời một năm sau đó khi vừa 24 tuổi.

Với sự nghiệp gần 70 phim, năm lần được đề cử Oscar (hai lần đoạt giải), Elizabeth Taylor - một huyền thoại chỉ cần gọi tắt tên Liz - thật sự là tượng đài lớn của điện ảnh thế giới. Bà qua đời ở tuổi 79. Nhưng từ lâu trên đại lộ Danh vọng của kinh đô điện ảnh, tên bà đã được lưu danh bằng một ngôi sao vĩnh cửu.

Huyền thoại được xếp thứ sáu trong danh sách 100 diễn viên lớn nhất mọi thời đại đã ra đi. Thế hệ khán giả của bà ở Việt Nam nay cũng không còn trẻ nữa. Nhưng điện ảnh vẫn lưu giữ nguyên vẹn vẻ đẹp thanh xuân của bà trong những bộ phim thời hai mươi tuổi mà hôm nay chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng khi xem lại. Và nhớ mãi đôi mắt đuôi cá màu tím bất hủ...

DOOlyySu.jpgPhóng to

Ngày 23-3, huyền thoại điện ảnh thế giới - “nữ hoàng Cleopatra” Elizabeth Taylor đã qua đời ở tuổi 79 tại Los Angeles, Mỹ. Sáu tuần trước đó, bà đã phải nhập viện vì căn bệnh sung huyết tim vốn hành hạ bà từ nhiều năm qua.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Mặc dù từng thắng hai giải Oscar nhưng Taylor lại nổi tiếng hơn hết vì đơn giản bà là một Elizabeth Taylor gợi cảm, quyến rũ, mãnh liệt nhưng cũng mong manh. Elizabeth Rosemond Taylor (sinh ngày 27-2-1932 tại London, Anh) cũng là người nổi tiếng đầu tiên nói lên tình trạng bị kỳ thị trong xã hội ở những người bị HIV/AIDS những năm 1980.

* 2: là số giải Oscar cho vai diễn trong Butterfield 8 (1960) và Who’s afraid of Virginia Woolf (1966) * 4: số con ở bên cạnh khi bà mất, số lần mà bà suýt chết vì rất nhiều vấn đề về sức khỏe * 6: số tuần mà Liz sống phần cuối cuộc đời mình tại Trung tâm y khoa Cedars-Sinai ở Los Angeles, số năm mà tờ New York Times đã “lố” khi viết cáo phó sẵn cho bà quá sớm. * 7: số đời chồng, trong đó với diễn viên Richard Burton (1925-1984) là hai lần cưới và hai lần ly hôn * 8: số cuộc hôn nhân đã trải qua. * 50: số bộ phim đã đóng * 70: số các loại bệnh Liz mắc phải * 79: số năm của cuộc đời huyền thoại * 100: số cuộc phẫu thuật, trong đó có 20 cuộc đại phẫu * 360 triệu USD: là gia tài hiện có. Các thành viên trong gia đình sẽ thừa kế, một số sẽ chuyển vào quỹ từ thiện phòng chống Aids của bà. Quỹ đã đóng góp hơn 12 triệu USD cho các tổ chức trên toàn nước Mỹ để thực hiện các dịch vụ chăm sóc trực tiếp cho các bệnh nhân AIDS * 2000: năm bà được phong tước Dame Elizabeth Taylor vì đóng góp cho điện ảnh.

* Liz đã nói:

“Tôi là người vợ rất tận tụy. Và tôi nên tận tụy, vì đã kết hôn quá nhiều lần như vậy”.

“Tôi chỉ ngủ với những người đàn ông mà tôi đã lấy làm chồng. Có bao nhiêu phụ nữ có thể khẳng định như vậy?”.

“Khi người ta nói “Liz có tất cả mọi thứ!”. Tôi có câu trả lời: Tôi chưa có ngày mai”.

H.NGUYÊN - H.CHI

(Theo Daily Mail, CNN)

ĐỖ TRUNG QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên