12/03/2011 08:00 GMT+7

Đặt tượng Phan Bội Châu cạnh cầu Trường Tiền

TH.LỘC - V.HÀ
TH.LỘC - V.HÀ

TT - Hội đồng nghệ thuật Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Thừa Thiên - Huế đã thống nhất phương án đặt tượng đài Phan Bội Châu tại khu đất 19 Lê Lợi, cạnh cầu Trường Tiền, ven bờ nam sông Hương. Công việc dự kiến thực hiện và hoàn thành trong năm 2011.

CAIRpT6l.jpgPhóng to
Không gian quanh tượng cụ Phan hiện nay - Ảnh: THÁI LỘC

Bức tượng Phan Bội Châu sẽ được dời từ khuôn viên nhà lưu niệm cụ Phan (119 Phan Bội Châu, TP Huế) về chỗ mới. Phần bệ cao 2,3m, trên đó sẽ trang trí bức phù điêu do cố điêu khắc gia Lê Thành Nhơn thiết kế.

Sau lưng bức tượng sẽ bổ sung câu thơ mang tinh thần quật khởi của Phan Bội Châu: “Xối máu nóng rửa vết nhơ nô lệ”. Đây chính là câu mà những người tổ chức đúc tượng đương thời từng chấp nhận gạt bỏ, thay vào đó là dòng chữ “Phan Bội Châu 1867-1940” để được chính quyền Sài Gòn cũ cho phép thực hiện.

Bức tượng cụ Phan Bội Châu được xem là tuyệt tác của cố điêu khắc gia Lê Thành Nhơn, được đúc vào năm 1974 tại Phường Đúc, TP Huế, cao khoảng 4,5m, dày và rộng chừng 4,5m, được ghép bằng 13 mảng đồng nặng gần 10 tấn.

Ban đầu tượng đặt trên một vỉa hè tại Phường Đúc, đến năm 1987 UBND TP Huế tổ chức đưa về đặt tạm trong khu nhà cũ của cụ Phan cho đến nay.

TH.LỘC - V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên