24/12/2010 09:00 GMT+7

Vietnam Idol: Tiếng hát át tiếng đồn

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Dù vẫn chưa đến hồi kết, cuộc thi Thần tượng âm nhạc Việt Nam - VN Idol mùa thứ 3-2010 (*) đã sớm được đánh giá là thành công dẫu không được hào hứng đón nhận và lắm thị phi từ những vòng đầu.

Wox7qbtS.jpgPhóng to
Uyên Linh (trái) và Mai Hương - hai giọng hát của Vietnam Idol 2010 đang tạo nên làn sóng cổ vũ từ khán giả - Ảnh: Gia Tiến

Thành công bất ngờ trước hết là thuộc về nhà tổ chức. Với những người tổ chức, những gì mà Idol mùa thứ 3 này đang có được đã vượt ngoài mong đợi. Bởi ngay từ đầu, họ chỉ biết nỗ lực hết mình với hi vọng chương trình sẽ tiếp tục được đón nhận sau hai mùa thi đầu nhiều “lùm xùm”, nhợt nhạt và thậm chí còn phải “tạm hoãn” một năm.

Sự trở lại sau một năm vắng bóng với đơn vị sản xuất, truyền thông và nhà phát sóng hoàn toàn mới cũng khiến nhiều người quan ngại...

Sức mạnh của mạng xã hội

Có thể nói cư dân mạng chính là những người đầu tiên khiến Idol phải “nóng” lên từng ngày. Trong khi giới truyền thông vẫn còn dè dặt đưa tin về Idol - đặc biệt là khi cuộc thi đang có nhiều điều tiếng và diễn ra cùng lúc với hai cuộc thi ca hát khác - thì cư dân mạng đã kịp “kết bè”, thành lập nhóm những người ủng hộ và cả chống đối cho riêng một thí sinh nào đó.

Cũng chính các “bè” này, bằng phương tiện “mạng xã hội” rất đơn giản của mình đã làm nên hiệu ứng đám đông cho Idol - điều mà một sân chơi lấy bình chọn của khán giả làm gốc như Idol luôn khao khát. Hiệu ứng này cũng được làm nên từ Công ty BHD - nhà sản xuất kiêm phụ trách truyền thông cho VN Idol 2010, đã nhạy bén với chiêu “lấy độc trị độc”.

Sau này, chính BHD đã chủ động tung từng đoạn clip chất lượng cao phần trình diễn của các thí sinh lên YouTube để cùng các “hội chống phá và ủng hộ” Idol tạo nên những làn sóng phê bình, bình luận, động viên và chia sẻ từng giờ từng phút về cuộc thi trên mạng.

Tiếng nói chung giữa khán giả và giám khảo

Người ta đã xem và chờ đợi gì trên trang mạng xã hội, trong những bài viết về Idol? Thoạt đầu là đón đọc những thị phi nhưng dần dà là tìm kiếm thông tin về “thần tượng của riêng mình” và

ồ ạt kêu gọi ủng hộ cho những tài năng mới, thực thụ. Một làn sóng kêu gọi hãy bình chọn cho Idol đã thật sự “trỗi dậy” khi Uyên Linh - giọng ca ngầm được ủng hộ từ vòng gala, suýt bị loại nếu như Ðăng Khoa không tự rút lui. Nhiều người đã bừng tỉnh sau thời gian dài thờ ơ và không tin vào cái gọi là “tin nhắn bình chọn”.

Khi chỉ còn lại bốn nhân tố (Uyên Linh, Mai Hương, Lều Phương Anh, Lân Nhã), bạn yêu nhạc đã “ngộ ra” và quyết liệt bình chọn cho hai nhân tố có những trình diễn thuyết phục hơn (Uyên Linh và Mai Hương) vào vòng cuối.

Ðiều lạ lùng là không chỉ giới học sinh, sinh viên (đối tượng chính của chương trình) mà cả giới trí thức mọi độ tuổi, Việt kiều, giới nhạc sĩ và những người làm nghệ thuật và cả những người làm trong giới truyền thông, nhà báo... cũng sôi sục về Idol trên các trang cá nhân của mình. Mỗi chủ đề về Idol luôn nhận được hàng loạt phản hồi với tinh thần chủ yếu là động viên, cổ vũ.

Rất nhiều người thừa nhận lần đầu tiên trong đời làm động tác nhắn tin bình chọn. Có người còn cuồng nhiệt “nhắn đến mấy tin”. Không ít “sếp” còn rủ rê cấp dưới của mình cùng bình chọn cho Uyên Linh và Mai Hương. Và rất nhiều khích bác kiểu “kẹo kéo” hoặc “không có lỗ tai âm nhạc” mới không bình chọn cho hai giọng hát trên.

Ðã 10 năm qua, chưa bao giờ lựa chọn của số đông và lựa chọn của một hội đồng nghệ thuật trong các cuộc thi nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng có được mẫu số chung như VN Idol 2010.

Cũng lâu lắm rồi ở một cuộc thi hát mới tìm thấy được những giọng ca được khán giả của nhiều giới, thành phần và độ tuổi khác nhau ủng hộ như Mai Hương và Uyên Linh của VN Idol 2010. Và cũng chưa bao giờ ở một cuộc thi với nhiều dư luận trái chiều như Idol mà người xem lại không quá câu nệ hai thí sinh cuối cùng, Uyên Linh hay Mai Hương - hai giọng ca đang tranh danh hiệu “thần tượng âm nhạc VN 2010” - sẽ chiến thắng. Bởi hầu hết đã hài lòng với những gì mà cả hai đã thể hiện.

Dư luận về VN Idol 2010 sẽ tiếp diễn nhưng mừng thay, đến giờ phút này, không có bất kỳ xì xầm nào về việc hai thí sinh cuối cùng đã mua bình chọn hay vinh quang về mình nhờ “kinh tế gia đình”, nhờ “có đại gia” và những trò bẩn.

Họ đã có được những bình chọn rất tự nhiên và đầy tình yêu mến của khán giả nhờ vào những nỗ lực, cảm xúc tuôn trào và “tiếng hát át tiếng đồn” của riêng mình.

(*) Vietnam Idol 2010 sẽ chính thức khép lại bằng đêm biểu diễn và công bố kết quả, diễn ra lúc 21g ngày 25-12 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh (TP.HCM), truyền hình trực tiếp trên VTV6, VTV9, VTV Huế, VTV Ðà Nẵng, THVL2, YanTV và VTV3.

Có rất nhiều cuộc thi tài năng đã và đang diễn ra nhưng người ta thường không tin tưởng vào chất lượng các cuộc thi này, thế nhưng cuộc thi Vietnam Idol 2010 đã khiến khán giả nghĩ khác.

Với một cuộc thi mang tính chất tương tác, sự lên tiếng của những khán giả tưởng chừng thờ ơ nhất đã là một thành công. Điều đó cũng chứng tỏ những người quan tâm đến âm nhạc Việt Nam hiện nay còn rất nhiều và họ luôn mong chờ những đột phá, những tài năng thật sự.

Riêng cá nhân tôi, với tư cách vừa là nhà báo vừa là giám khảo, tôi thấy rằng cả hai thí sinh đã thật sự bộc lộ những tố chất của tài năng âm nhạc. Và với tôi, cả hai cô gái ấy đều xứng đáng được điểm 10 vì họ được khán giả nhắc đến, nhớ đến ngay khi cuộc thi này kết thúc chứ không chỉ giành giải thưởng rồi ra về.

Vậy nên, dù thí sinh nào là người được bình chọn nhiều nhất thì cả hai đều đã giành được sự thành công lớn từ một cuộc thi mang lại.

Đã quá lâu rồi từ những Thanh Lam, Mỹ Linh, Thu Phương, Mỹ Tâm, Trần Thu Hà... người ta mới thấy những mầm xanh mới mang tên Uyên Linh, Mai Hương. Một Uyên Linh tràn đầy năng lượng, kỹ thuật vững vàng, cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Một Mai Hương trẻ trung, tươi mới và đầy sức sống. Cả hai đều có thể làm người nghe, người xem... phát rồ!

Nhưng Idol, suy cho cùng, cũng chỉ là một cuộc vui. Sau cuộc vui, người chiến thắng sẽ trở về với thực tại. Liệu “thần tượng” có thể tiếp tục “phát sáng” khi không có nhạc sĩ chọn bài, hòa âm phối khí giúp, không có ban nhạc đệm và dàn bè tuyệt vời, không có sân khấu đẹp lung linh cùng một MC giỏi tung hứng và ban giám khảo “phụ họa”, không cả những “chiêu” PR rất bài bản từ nhà sản xuất? Thực tế đã cho thấy rất nhiều “quán quân ca hát” chỉ sáng trong đêm trao giải, con đường phía sau đôi lúc còn mịt mờ hơn cả đoạn chưa bước vào cuộc thi. Hậu Idol là một... cánh đồng bất tận!

Nhưng với những gì đang diễn ra tại VN Idol 2010, hãy tin sẽ có một giọng ca mới xuất hiện! Và cô ấy sẽ có đủ bản lĩnh vượt qua những thử thách hậu Idol.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên