14/10/2010 17:01 GMT+7

Tuổi Trẻ Online dẫn đầu về chất lượng

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá VN (Vietnam Report) vừa công bố báo cáo nghiên cứu hành vi sử dụng Internet tại VN nhằm khảo sát mức độ truy cập Internet cũng như đánh giá của người đọc về chất lượng các trang điện tử tại VN.

b9y1L5Ld.jpgPhóng to

Hình ảnh Tuổi Trẻ Online cập nhật từng phút về cuộc cứu hộ 33 thợ mỏ ở Chile - Ảnh: TTO

Tính chính xác của thông tin, Nội dung bài viết và Tính cập nhật của thông tin là ba yếu tố được người đọc chọn trả lời là rất quan trọng để tạo nên một trang báo điện tử hấp dẫn với ngược đọc và đây cũng là những tiêu chí cần phải có của những cơ quan báo chí truyền thông.

Khảo sát 4.924 bạn đọc tại VN và nước ngoài đọc các báo điện tử cho kết quả khoảng 85% bạn đọc nam giới hay đọc Tuổi Trẻ Online VietNamNet.

Cụ thể, theo Vietnam Report, trong số các báo điện tử hiện nay, Tuổi Trẻ Online dẫn đầu về chất lượng với tỉ lệ bình chọn “rất tốt” của người đọc là 54,5%, tiếp đến là VietNamNet 50,2%, VNExpress 39,8%...

Kết quả này cũng chỉ ra rằng Tuổi Trẻ OnlineVietNamNet sẽ là kênh truyền thông hiệu quả cho những thương hiệu vì đối tượng đọc là những người có khả năng kiếm tiền tốt.

Trong số người được hỏi, đáng lưu ý 17,9% bạn đọc là cán bộ công chức cho biết truy cập mạng hằng ngày, tiếp đó là học sinh sinh viên. Một tỉ lệ còn khiêm tốn là bạn đọc trong các ngành liên quan đến dịch vụ, truyền thông. Bạn đọc là giảng viên, giáo viên chỉ chiếm 6,8%.

Các trang mạng thuộc đối tượng của cuộc điều tra là: Tuổi Trẻ Online, Vnexpress, VietNamNet, Dantri, Thanh Niên Online, Vnmedia, Zing, 24h, VTC. Phương pháp phân tích thống kê mô tả được sử dụng để đưa ra các kết quả và nhận định của cuộc điều tra nghiên cứu.

Đa số bạn đọc các trang báo điện tử tập trung tại hai thành phố lớn nhất nước đó là Hà Nội và TP.HCM, chiếm tỷ lệ lần lượt là 36,4% và 21,7%, các địa phương khác có tỷ lệ không đáng kể, phần lớn dưới 5%.

Như vậy, có thể thấy rằng, nhu cầu thông tin vẫn tập trung nhiều nhất ở hai trung tâm kinh tế chính trị và văn hoá lớn nhất cả nước, trong đó Hà Nội chiếm tỷ lệ áp đảo gần gấp đôi so với TP.HCM và tính lan tỏa trong ứng dụng công nghệ thông tin của miền Bắc tốt hơn miền Nam với tỉ lệ là 62% và 38%.

Các mục tin tức về Xã hội, Quốc tế và Chính trị vẫn thu hút một lượng đông đảo bạn đọc theo dõi với tỷ lệ tương ứng là 51,8%, 50,4% và 38,1%. Tiếp đến là các mục tin liên quan đến các vấn đê Kinh tế - Giáo dục. Kết quả này cũng phản ánh tương đối sát thực tế khi phần lớn bạn đọc là giới trí thức như nhận xét rút ra trong phần trước.

Xét trên khía cạnh nội dung bài viết, tính cập nhật của tin tức và bài viết được bạn đọc đánh giá cao nhất với 34,6% người tham gia khảo sát bình chọn trong khi đó tính khách quan của bài viết lại được đánh giá thấp nhất!

Ngoài tính cập nhật, tính chính xác và thông tin cụ thể của bài cũng là yếu tố người đọc cho rằng quan trọng nhất cấu thành bài viết có chất lượng trên các trang báo điện tử hiện nay.

Trong số các báo điện tử hiện nay, Tuổi Trẻ Online vẫn dẫn đầu về chất lượng với tiêu chí “ rất tốt” với tỷ lệ bình chọn của người đọc là 54,5%, tiếp đến là VietnamNet 50,2% và Vnexpress (39,8%).

Kết quả này phần nào phản ánh tính lan toả của thương hiệu khi báo Tuổi Trẻ (báo in) đã có một thương hiệu rất lâu đối với bạn đọc với những bài phóng sự cập nhật và sâu sắc. Bài toán thương hiệu rõ ràng cũng cần phải tính đến không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà ngay cả đối với các cơ quan báo chí truyền thông.

Các phân tích và đánh giá tổng quan về thói quen truy cập, mức độ truy cập, mức độ hài lòng và những ý kiến đánh giá khác nhau của bạn đọc đối với các trang báo điện tử cũng được trình bày khá chi tiết trong báo cáo trên.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên