30/09/2010 08:05 GMT+7

Phải tiếp tục chỉnh sửa phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long

CHÂU TÂM
CHÂU TÂM

TT - Sáng 29-9, thường trực Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện đã có cuộc làm việc với Công ty Trường Thành về bộ phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long xung quanh bản phim công ty trình duyệt ngày 17-9.

Theo đó, dù phía Công ty Trường Thành có tiếp thu, sửa chữa để chất lượng bộ phim đạt yêu cầu nhưng một số nội dung vẫn cần tiếp tục gia công chỉnh sửa.

F1ndr9gI.jpgPhóng to

Tạo hình của Phan Hòa (vai Thái hậu Dương Vân Nga) - Ảnh do đoàn làm phim cung cấp

Phim Đường tới thành Thăng Long sẽ được chỉnh sửa

Cụ thể, theo Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện, kỹ thuật lồng tiếng của phim không khớp khẩu hình, đặc biệt ở tập 10 của phim bị mất tiếng. Một số ngôn ngữ đối thoại chưa phù hợp, còn sử dụng các từ ngữ hiện đại.

Bên cạnh đó, một số chi tiết lịch sử trong bộ phim cần có giải trình cụ thể như lời trong cẩm nang của sư Vạn Hạnh “không cần đánh, chỉ sau 21 ngày quân Tống tự rút quân” dễ gây ra nhiều suy diễn khác nhau. Một số chi tiết lịch sử đề cập trong bộ phim cần đối chiếu với các tài liệu gốc để xác định độ chính xác (theo góp ý trong văn bản giám định thì kịch bản phim nên bám vào chính sử để thể hiện).

Trong cuộc làm việc với Công ty Trường Thành, thường trực hội đồng thẩm định phim cũng kiến nghị đoàn phim mời các chuyên gia về tiếng Việt cổ, chuyên gia về tôn giáo để thẩm định và tư vấn các vấn đề ngôn ngữ hay yếu tố Phật giáo trong phim.

Đặc biệt, trước những y phục cổ trang sử dụng trong bộ phim hiện còn gây tranh luận, thường trực hội đồng đề nghị cơ sở làm phim, các chuyên gia tham gia bộ phim, đặc biệt là nhà thiết kế, xem xét, chuẩn bị kỹ lưỡng các tư liệu (sử liệu, bản vẽ, hình ảnh...) để bảo vệ quan điểm của mình. Khi bộ phim trình chiếu, nếu dư luận có thắc mắc, cần dựa vào ý kiến của giới chuyên môn và các tài liệu lịch sử, văn hóa đã được kiểm chứng để làm sáng tỏ.

Gút lại cuộc làm việc, Công ty Trường Thành sẽ thực hiện việc sửa chữa lần hai, sau đó thường trực hội đồng thẩm định phim sẽ xem xét. Trường hợp nếu bản phim vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu nêu ra thì đoàn phim cần tiếp tục đầu tư thời gian, công sức để có bản phim tốt nhất trình chiếu ra công chúng.

Như vậy, với kết quả cuộc làm việc trên, bộ phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long không thể kịp có một bản sửa hợp lý để được cấp phép chiếu mừng dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội như đề nghị trước đó của Bộ VH-TT&DL (công văn số 3055/BVHTTDL-ĐA ngày 14-9-2009).

GS Lê Văn Lan tham gia tu chỉnh kịch bản

Về thông tin Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện kiến nghị không phát sóng bộ phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long do bộ phim này có quá nhiều yếu tố nước ngoài, phó cục trưởng Cục Điện ảnh Lê Ngọc Minh - chủ tịch hội đồng - cho biết: “Đoàn làm phim đã chấp hành đúng các quy trình duyệt phim, tuy nhiên bản sửa chưa đủ điều kiện để cấp phép phổ biến trong dịp đại lễ.

Như vậy, Công ty Trường Thành có nhiều quỹ thời gian để chỉnh sửa cẩn thận hơn. Hội đồng không có văn bản chính thức nào về việc không phát sóng bộ phim do yếu tố nội dung. Chúng tôi không chịu trách nhiệm với những phát ngôn không phải từ chủ tịch và phó chủ tịch hội đồng, vì theo quy định, chỉ hai vị này mới được quyền phát ngôn”.

Ngoài ra, về thông tin giáo sư sử học Lê Văn Lan tuyên bố trên báo ông chưa từng tham gia làm phim với tư cách cố vấn sử học, phía Công ty Trường Thành đã trình những bản hợp đồng giữa công ty này với giáo sư Lan lên thường trực hội đồng thẩm định.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giáo sư Lê Văn Lan khẳng định chưa từng đưa ra phát ngôn như vậy. Là thành viên hội đồng kiểm duyệt, giáo sư Lê Văn Lan đồng thời còn tham gia với tư cách thẩm định và tu chỉnh kịch bản phim Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long.

CHÂU TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên