26/09/2010 07:22 GMT+7

Những bức ảnh khổng lồ về Hà Nội

HOÀNG HÀ
HOÀNG HÀ

TT - Tại sao những thành phố như Paris, Dubai... đã có những tấm ảnh khổng lồ mà Hà Nội lại không? Câu hỏi đó nảy ra trong đầu và Dương Vi Khoa đã bắt tay vào thực hiện...

RUQuqiLo.jpgPhóng to
Dương Vi Khoa (áo trắng) và cộng sự Trung Dũng đang thao tác thực hiện bức ảnh khổng lồ về Hà Nội - Ảnh: Panorama.vn

Mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội không chỉ có các lễ hội của Nhà nước, của các tổ chức xã hội..., mà cá nhân nhiều bạn trẻ cũng đã có những sáng tác thú vị, góp phần giúp đại lễ thêm sinh động, ấn tượng. Nếu cách đây hơn một tuần, cư dân mạng xôn xao theo bài rap Welcome to Việt Nam của một sinh viên Học viện Ngoại giao, thì nay mọi người đang “choáng ngợp” với những bức ảnh khổng lồ về Hà Nội của Dương Vi Khoa, một chuyên gia về công nghệ thông tin.

+1=1.000!

Để cảm nhận được sự hoành tráng của các bức ảnh, bạn hãy truy cập vào địa chỉ www.hanoi1000.vn. Ở đó bạn sẽ thấy hai bức ảnh chụp Hà Nội, một vào ban ngày và một vào ban đêm. Thoạt nhìn, đó là một bức ảnh chụp góc rộng từ trên cao xuống hồ Gươm (ban ngày) và hồ Tây cùng hồ Trúc Bạch (ban đêm). Tuy nhiên, người xem sẽ phải đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi zoom cho bức ảnh lớn dần lên. Ví dụ, ở bức ảnh chụp hồ Gươm vào ban ngày, ngọn tháp giữa hồ chỉ bé bằng đầu que diêm, nhưng khi zoom lớn lên đến mức tối đa, bạn sẽ thấy rõ mồn một đến cả những chiếc đèn đặt trên bãi cỏ quanh tháp! Hay ở bức ảnh chụp Hà Nội về đêm, khi zoom lớn tối đa, bạn sẽ thấy được cả gương mặt của những thực khách ngồi trong nhà hàng trên hồ Trúc Bạch!

Để làm được điều đó, tác giả cho biết chính là nhờ bức ảnh đã được ghép công phu bởi 1.000 tấm ảnh chụp liên tiếp theo chế độ panorama (tấm đêm được ghép từ 90 tấm). Chế độ này cho phép ghép nhiều tấm ảnh lại để có một tấm ảnh rộng hơn, to hơn và chi tiết hơn những tấm ảnh đơn thông thường.

Để có được một tấm ảnh như thế, Dương Vi Khoa cùng cộng sự Nguyễn Huy Trung Dũng đã mất gần hai giờ chụp liên tiếp 1.000 tấm ảnh 16 megapixels bằng máy ảnh mới nhất của Canon là EOS 1D Mark IV, sử dụng ống kính tele Canon EF 400mm f/5.6L cùng với hệ thống chuyên dụng robot Gigapan EPIC Pro và nhiều phụ kiện khác. Sau đó, các anh phải mất hơn 24 giờ để xử lý và ghép 1.000 tấm ảnh này lại với nhau nhờ hệ thống workstation chuyên dụng HP Z800. Nếu in ra (ở độ phân giải 72dpi), mỗi bức ảnh sẽ có diện tích lên tới khoảng 800m2!

Có thể nói đây là những tấm ảnh kỹ thuật số chụp phong cảnh VN lớn nhất hiện nay.

mWL0jHRk.jpgPhóng to
Bức ảnh chụp Hà Nội ban ngày. Để đưa được nó lên mạng, tác giả phải “cắt” nhỏ thành gần 32.000 file... và chi tiết bên trong của tháp Rùa khi phóng to (ảnh nhỏ)

Sẽ không chỉ là hai tấm!

Chia sẻ câu chuyện những bức ảnh khổng lồ về Hà Nội này, tác giả Dương Vi Khoa cho biết: “Khi thấy trên thế giới đã thực hiện những tấm ảnh gigapixels về Paris, Dubai..., tôi đã quyết tâm phải thực hiện cho bằng được một tấm ảnh panorama gigapixels tại VN. Ý tưởng được nung nấu là thực hiện một tấm ảnh ghép từ 1.000 tấm khác, nhằm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Sau một thời gian đặt hàng, thiết bị Gigapan EPIC Pro chuyên dùng để chụp ảnh panorama đã về đến VN và Vi Khoa bắt tay vào thử nghiệm hệ thống này bằng một số tấm ảnh chụp tại TP.HCM, sau đó anh ra Hà Nội và tiếp tục thử nghiệm thêm bằng cách chụp một vài địa điểm khác.

Sau khi khảo sát một số địa điểm và thấy rằng chỉ có tòa nhà BIDV Tower là thích hợp để chụp cảnh hồ Gươm và phố cổ Hà Nội, Vi Khoa đã chủ động liên hệ với ban quản lý tòa nhà để xin phép được lên nóc tòa nhà chụp ảnh. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của ban quản lý BIDV Tower, anh và Trung Dũng đã mất hai ngày chụp ảnh vì lý do thời tiết không tốt. Sau đó thì mất thêm rất nhiều thời gian để chỉnh sửa và ghép ảnh.

Được biết, hai tác giả này sẽ không chỉ dừng lại ở hai tấm ảnh đã hoàn thành, mà họ sẽ tiếp tục chụp thêm vài tấm nữa về Hà Nội trong dịp đại lễ. Vi Khoa chia sẻ: “Hiện nay tôi đang nhắm một vị trí chụp rất thú vị là tòa nhà 40 tầng của EVN đang xây. Ở đó sẽ chụp được cảnh ven sông Hồng rất thú vị”.

Ngoài ra, Vi Khoa còn tâm sự thêm về những ấp ủ của mình: “Chúng tôi muốn chụp tất cả những nơi có phong cảnh đẹp của đất nước VN để giới thiệu với bạn bè quốc tế”.

HOÀNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên