15/07/2010 02:11 GMT+7

GS Trần Văn Khê và tuổi 90 cùng sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Mừng thượng thọ 90 tuổi, đêm 13-7, GS.TS Trần Văn Khê vừa có buổi ra mắt tập sách mới nhất của ông: Tự truyện Trần Văn Khê - những câu chuyện từ trái tim do Công ty Trí Việt - First News liên kết xuất bản với NXB Trẻ.

v
pYEUg6Mg.jpgPhóng to
GS Trần Văn Khê giới thiệu tập tự truyện của mình - Ảnh: L.Đ.
pjc7Hj7K.jpgPhóng to
Hồi ký Trần Văn Khê vừa được Phương Nam và NXB Trẻ tái bản - Ảnh: PNC

Ðây là tập tự truyện đầu tiên của ông, được ấp ủ từ năm năm trước, với ý tưởng: "Tôi sẽ kể về những chuyện thật của đời mình, những thăng trầm, buồn vui, hỉ nộ ái ố... để mọi người thấy thật ra Trần Văn Khê cũng là một người hết sức bình thường".

Tập sách do Ðào Trung Uyên (công tác tại Tuổi Trẻ Online) chấp bút, với yêu cầu ghi lại đúng văn phong, lời ăn tiếng nói Nam bộ và cách suy nghĩ của GS.TS Trần Văn Khê.

Ðến với tập sách như đang cùng nói chuyện với một người cao tuổi, tha thẩn lần hồi lục lại ký ức xưa. Ở đó có kinh nghiệm chống chọi bệnh tật, rèn luyện cơ thể, có ý chí tiến thủ bằng cách luyện trí nhớ, có tình yêu đờn ca, có mối tình với quê hương đất nước khi bôn ba qua nhiều xứ người...

12 câu chuyện là những trải nghiệm thực tế, là vốn quý của một quãng đời đầy sôi động như bản thân GS Trần Văn Khê: thuở ấu thơ ở làng Vĩnh Kim (Tiền Giang), sớm mồ côi cha mẹ, từ chuyến đi rời xa đất nước năm 1949 đến hành trình qua nhiều quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực văn hóa, âm nhạc, truyền bá tinh thần nghiên cứu, học tập và phổ biến tinh hoa âm nhạc VN với bạn bè thế giới. Ðiều tâm đắc nhất vẫn là cách đối nhân xử thế, nghệ thuật ứng xử ở đời mà ông rút ra được sau bao nhiêu sự kiện ông trải qua.

"Khi Israel và các nước Ả Rập gây nhau, những ai đến Israel thường không được các nước Ả Rập mời, thế mà nhờ âm nhạc tôi được mời đến cả Israel và các nước Ả Rập; tôi đến CHDCND Triều Tiên và đến cả Hàn Quốc...". Cái nhìn lại của một cụ già tuổi 90 như thế chắc chắn không phải là sự khoe khoang, mà đó là cách ứng xử quan trọng của một người làm văn hóa, là chỗ tinh diệu nhất của văn hóa - thường vượt lên trên những lằn ranh thị phi theo từng nhãn quan khác biệt của người đời.

* Cũng trong dịp mừng thượng thọ 90 tuổi, bộ sách hồi ký bốn tập của GS Trần Văn Khê vừa được Công ty sách Phương Nam tái bản thành hai tập. Trong lần tái bản này, GS có bổ sung một số hình ảnh và tư liệu quý giá suốt quá trình hoạt động âm nhạc của mình. Với cách kể mạch lạc và phong phú cùng giọng văn thuần khiết Nam bộ, bộ hồi ký dẫn dắt người đọc cùng ông đồng hành đến với hơn 40 nước trên thế giới.

Ði đến đâu ông không chỉ truyền bá âm nhạc truyền thống VN, mà còn khơi gợi con người nước đó quay về với chính nhạc cụ dân tộc của đất nước họ. Ông đã cùng những con người ưu tú của nhiều nước trên thế giới khơi gợi, học hỏi và phát triển các nhạc cụ dân tộc. Mỗi câu chuyện về cuộc đời, về âm nhạc ông viết trong hồi ký đều chứa đựng những bài học cần thiết cho mỗi người VN yêu nước.

Ðúng ngày sinh nhật của GS Trần Văn Khê (24-7), Công ty văn hóa Phương Nam tổ chức buổi gặp gỡ thân mật nhằm chúc mừng thượng thọ GS lúc 19g tại cà phê sách Phương Nam (3 Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM).

Ngoài ra, dịp này Hãng phim Phương Nam cũng phát hành bộ phim tài liệu Trần Văn Khê - người truyền lửa với nội dung khắc họa sâu sắc chân dung GS Trần Văn Khê - một người nghiên cứu, biểu diễn, thuyết trình tài năng và trên hết là một người truyền lửa âm nhạc dân tộc VN cho các thế hệ sau một cách bền bỉ không mệt mỏi.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên