07/06/2010 05:53 GMT+7

Rác & hạc

TRẦN NHÃ THỤY
TRẦN NHÃ THỤY

TT - 1. Tác phẩm là một khung cửa. Bìa mỗi khung cửa được bồi bằng vỏ bao thuốc lá, trên khung cửa căng những sợi dây để treo hạc lên đó. Hạc đủ kích cỡ, có con chỉ nhỏ bằng đầu que diêm. Cả thảy có bảy khung cửa, tổng cộng có gần 5.000 con hạc đang “bay” trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Huế.

WoEMd3fR.jpgPhóng to

Những cánh hạc được gấp từ giấy bạc trong bao thuốc lá trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu - Ảnh: Lãng Hiển Xuân

2. “Năm 20 tuổi, tôi đã đạp xe qua nhiều con đường Sài Gòn để lượm vỏ bao thuốc lá về lấy giấy bạc gấp những con hạc nhỏ bằng đầu ngón tay, như một điều cầu chúc dành cho một người thân.

Bây giờ, tôi bắt gặp cô bé sinh viên học khoa tiếng Nhật ngồi gấp hạc cũng từ giấy bạc của vỏ bao thuốc lá. Những mơ ước thời trẻ lại sống dậy khi nhìn thấy niềm tin vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống này vẫn luôn tiếp diễn”.

Người mà ở tuổi 20 vẫn đạp xe nhặt bao thuốc lá mang về lấy giấy bạc gấp hạc là nghệ sĩ thị giác Himiko Nguyễn (Nguyễn Kim Hoàng). Còn cô sinh viên khoa tiếng Nhật ấy là Trần Thị Thu Hà. Mỗi ngày họ dành khoảng một giờ để đi nhặt rác (vỏ bao thuốc lá) ở khắp nơi trong thành phố, khi ban ngày lúc ban đêm. Mỗi giờ trung bình nhặt được 1kg (98 bao thuốc lá). Công việc nhặt bao thuốc lá kéo dài khoảng ba tháng mới tạm đủ chất liệu để gấp hạc.

3. Chuyện gấp hạc không có gì mới, nhưng cũng sẽ là câu chuyện không bao giờ cũ khi họ tự tay gấp hạc để cầu nguyện cho người thân, cho tất cả mọi người. Chính vì thế mà tác phẩm có tên gọi Ước nguyện.

“Những cánh hạc ấy là lời cầu nguyện của người con dành cho sức khỏe người cha không thể từ bỏ khói thuốc. Những cánh hạc ấy là lời cầu mong hạnh phúc dành cho những người yêu thương. Những cánh hạc ấy lấp lánh ánh sáng của sự mong ước được thoát thai từ những vỏ rác bên đường”. Đó là tâm sự của họ.

Nó đơn giản. Nhưng vì đơn giản mà phải hành động. Khi nhìn thấy nhiều người vô tư hút thuốc nơi công cộng và vô tư vứt vỏ thuốc lá ra đường, họ thấy ngay hai nguy cơ: khí thải độc hại và rác. Để làm tác phẩm họ phải đi nhặt rác. Không ai biết điều đó nên hầu hết nhìn họ bằng ánh mắt lạ lùng. Bây giờ tác phẩm đã hoàn thành, thông điệp cầu chúc của họ đã được viết lên.

Những con hạc được gấp từ giấy bạc trong bao thuốc lá là một câu chuyện về rác và nạn ô nhiễm môi trường hiện nay. Đây cũng chỉ là một trong 11 triển lãm chủ đề Rác thải và môi trường ô nhiễm đang diễn ra tại Festival Huế (*).

Mỗi nghệ sĩ mỗi góc nhìn, cách biểu đạt tác phẩm nghệ thuật khác nhau, nhưng đều gặp nhau ở một ước nguyện, một lời chúc phúc cho Trái đất: sạch và xanh!

(*) Triển lãm dọc đường Nguyễn Đình Chiểu, Huế từ ngày 5 đến 13-6-2010

TRẦN NHÃ THỤY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên