02/04/2010 21:14 GMT+7

Stereo man: cái nhìn gần về người đồng tính

H.ÐIỆP - N.HÀ
H.ÐIỆP - N.HÀ

TT - "Lệ có chảy từ mắt tôi đâu, nó giàn giụa trên mặt bạn/Sự thật có xấu đâu, xin đừng che giấu. Có những người đàn ông là chỗ dựa cho những người đàn ông khác, có những người đàn bà là chỗ dựa cho những người đàn bà khác. Tay các bạn nhỏ không che nổi mặt trời. Ðừng xa lánh tôi. Bởi tôi cũng là người".

Những lời được cất lên trong vở Stereo man khiến các bạn trẻ có mặt trong buổi ra mắt vở diễn tối 31-3 tại Nhà hát Tuổi Trẻ không khỏi xúc động.

c9ryCH2u.jpgPhóng to

Vở dàn dựng theo phong cách hiện đại, trẻ trung, kết hợp giữa kịch đọc và nghệ thuật hình thể -Ảnh: Nhà hát Tuổi Trẻ cung cấp

Stereo man và những thông điệp của tình người Kịch hình thể Mỹ hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDSStereo man tái ngộ SV TP.HCM

Sau một số chủ đề đã gửi đến công chúng thành công: Stereo man 2006 - Bạo hành giới, Stereo man 2009 - Nơi đến của những mảnh đời (nói về số phận của những người bị nhiễm HIV)..., từ ngày 7-4 đến cuối tháng 5-2010, các nghệ sĩ Ðoàn kịch 3 Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ tiếp tục đưa chương trình kịch đương đại Stereo man đến với 10 trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội. Stereo man 2010 sẽ có chủ đề Hành trình đi tìm cảm xúc.

Stereo man có thể hiểu là Người lập thể hay Muôn mặt của một con người, được khởi động từ năm 2006, mỗi năm một chủ đề khác nhau. Chương trình năm nay do Viện Nghiên cứu xã hội - kinh tế và môi trường (ISEE) tài trợ. Ðạo diễn Bùi Như Lai cùng nhà biên đạo múa người Philippines - bà Agnes Locsin - đã lấy cảm hứng cho Stereo man 2010 từ số phận của những người đồng tính nam và đồng tính nữ ở VN hiện nay.

Vì chưa được xã hội chấp nhận, bao dung nên những người đồng tính dù rất day dứt về giới tính, dù vô cùng khát khao có được những xúc cảm đơn thuần của tình yêu và tình dục nhưng những xúc cảm ấy luôn bị kìm nén.

Ðể nói đến vấn đề đồng tính nam, đạo diễn Như Lai đã đưa ra sân khấu một đôi giày nam và một đôi dép nữ. Nhân vật giằng xé giữa thích thú lẫn sợ hãi khi nhìn thấy đôi dép nữ và chán nản, buồn phiền với đôi giày nam. Chỉ bằng động tác xỏ đôi chân vào đôi dép nữ, sự hạnh phúc tột cùng đã hiển hiện trên gương mặt của người đồng tính. Dù đôi dép không vừa chân mình, làm cho anh đau đớn nhưng thật sự anh đã tìm thấy hạnh phúc ở đó...

Sau buổi diễn thử nghiệm tại Nhà hát Tuổi Trẻ, ngày 7-4 Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn là nơi đầu tiên đón nhận vở kịch.

H.ÐIỆP - N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên