24/07/2008 07:43 GMT+7

Nâng niu tình dân tộc

PHẠM THÀNH NHÂN
PHẠM THÀNH NHÂN

TT - Sáng 23-7, tư gia của GS.TS Trần Văn Khê bỗng rộn rã khác thường với sự xuất hiện của hơn 60 áo xanh tình nguyện in chữ "Mùa hè xanh". Đó là những du học sinh, con em các gia đình người Việt ở nước ngoài về dự Trại hè thanh niên kiều bào 2008.

T6tTb5Rn.jpgPhóng to
Các trại sinh đến từ 14 nước tham dự Trại hè thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP.HCM lần 3-2008 (ảnh chụp sáng 23-7)

Buổi gặp gỡ này nhằm đưa các em tiếp cận âm nhạc cổ truyền, văn hóa dân tộc.

Qua hơn một giờ rưỡi, giáo sư Khê và các bạn trẻ đã cùng tìm hiểu, trao đổi về những nét đặc trưng trong văn hóa Việt Nam như văn hóa ẩm thực, sự khác biệt về trang phục, cá tính..., mà trên hết là sự đặc sắc của âm nhạc cổ truyền.

Người VN sinh ra trong lời ca, lớn lên trong tiếng hát và đối với người Việt thì âm nhạc là thứ không thể tách rời khỏi đời sống mỗi người. Những lời ru ở quãng 4, quãng 5 đã thấm vào máu thịt của từng em bé, lớn dần qua những bản đồng dao đến mức từng có một nhạc sĩ nước ngoài thốt lên rằng: "Mỗi người VN tự thân đều là một nghệ sĩ”.

Trại hè thanh niên kiều bào 2008 do Ủy ban Về người VN ở nước ngoài phối hợp cùng Thành đoàn TP.HCM tổ chức từ ngày 23 đến 26-7-2008 qua các tỉnh thành Tiền Giang, Long An, TP.HCM.

65 trại sinh sẽ tham gia các hoạt động thiện nguyện, thi hát ca khúc VN, tìm hiểu âm nhạc dân tộc, tham quan chiến khu rừng Sác, giao lưu với thanh niên các địa phương…

Bởi các bạn trẻ tham gia buổi giao lưu đều chưa từng học nhạc, lại trở về từ những quốc gia khác nhau nên cuộc trò chuyện trộn lẫn cả tiếng Việt, Anh, Pháp và cũng không quá nặng nề về chuyên môn. Hơn nữa trong thời gian ngắn ngủi, những vấn đề quá chuyên sâu cũng không thể được tải hết. Phần lớn thời gian dành cho việc tập hát những bài hát ru, những câu hò hụi để, như lời giáo sư Khê: "Làm nền tảng cho các em mai này tìm hiểu thêm về âm nhạc nước nhà, về văn hóa VN, để thêm yêu quê hương, đất nước".

Nhìn cảnh cô bạn Yên Khê (Thụy Sĩ), sinh năm 1989, bập bẹ hát ru bằng thứ tiếng Việt không sõi hay cảnh chàng trai Hà Nội Nguyễn Trung Hiếu (du học sinh ngành tâm lý tại Đức) tập hò hụi theo giọng miền Trung, chắc chắn chúng ta sẽ phải khâm phục tinh thần ham học và khát khao khám phá quê hương của tuổi trẻ kiều bào.

HIgPMmIT.jpgPhóng to
Giáo sư Trần Văn Khê và các bạn trẻ sáng 23-7. Ảnh: P.T.N.

Không chỉ tập hát và trò chuyện, các bạn trẻ còn có cơ hội tìm hiểu các loại nhạc cụ dân tộc, nghe nghệ sĩ Hải Phượng biểu diễn đàn tranh, đàn bầu. Bản Lưu thủy qua phần xướng họa của giáo sư Trần Văn Khê - nghệ sĩ Hải Phượng được các bạn vỗ tay đầy phấn khích.

Một số bạn hỏi ngay thời gian và nơi các bạn có thể học chơi các nhạc cụ cổ truyền. Thay mặt Ủy ban Về người VN ở nước ngoài, chị Nguyễn Thị Thọ hứa sẽ tìm cách để các bạn có thể học chơi đàn dân tộc bởi mục tiêu của ủy ban là giúp các bạn biết được VN có gì để tự hào trước bạn bè quốc tế.

Kết thúc buổi giao lưu, giáo sư Khê ngỏ lời cảm ơn các bạn trẻ đã có lòng tìm hiểu âm nhạc dân tộc. Ông cũng không quên nhắn gửi văn hóa chính là linh hồn của mỗi người VN và nhấn mạnh văn hóa VN đối với người VN là chủ, văn hóa các nước là khách. Khách có thể đến chơi, nhưng không thể chiếm chỗ chủ nhà. "Cũng như đất nước, văn hóa VN mãi mãi phải là của người VN". Lời tâm huyết của vị giáo sư đã qua tuổi cửu thập đã được truyền lại cho các bạn trong buổi giao lưu thấm đẫm tình dân tộc.

PHẠM THÀNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên