27/11/2003 05:36 GMT+7

Kết quả cuộc thi Thơ Bút Mới lần 5 "Đất nước và lục bát"

NGUYỄN DUY
NGUYỄN DUY

TT - Cuộc thi Thơ Bút Mới lần 5 “Đất nước và lục bát” do báo Tuổi Trẻ tổ chức từ ngày 15-6 đến 31-10-2003 đã kết thúc với 1.610 bài thơ dự thi (chỉ kể những bài hợp lệ) của 595 tác giả trẻ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Một oái oăm thú vị: hai tác giả đoạt giải cao nhất trong cuộc thi thơ lục bát kỳ này đều là dân thành thị.

41hpuoOK.jpgPhóng to
Đọc sách
TT - Cuộc thi Thơ Bút Mới lần 5 “Đất nước và lục bát” do báo Tuổi Trẻ tổ chức từ ngày 15-6 đến 31-10-2003 đã kết thúc với 1.610 bài thơ dự thi (chỉ kể những bài hợp lệ) của 595 tác giả trẻ từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Một oái oăm thú vị: hai tác giả đoạt giải cao nhất trong cuộc thi thơ lục bát kỳ này đều là dân thành thị.

Nguyễn Linh (1979), ở gác 3, nhà 73 Hàng Gà, Hà Nội. Tú Trinh (1983), nhà 322/8 Nguyễn Tất Thành, Q.4, TP.HCM. Cũng phảng phất hồn quê, tình quê đó thôi, nhưng hai “tay đua” này trội hẳn lên bằng lối chơi lời quê điệu nghệ hơn những người trong cuộc đua.

Nguyễn Linh mơ hồ:

4QXiYHu9.jpgPhóng toTuổi thơ - Ảnh: Lê Hoàng NhânTuổi thơ nhặt lá xếp thuyềnTuổi thơ đánh chắt chơi chuyền... tuổi thơ...

Bao giờ cho tới ngày xưaBao giờ trở lại ngày chưa biết gì.

(Bao giờ cho tới ngày xưa)

Tú Trinh lãng đãng:

Đôi khi đại lộ thênh thangMình đi cứ ngỡ hai hàng cây đi...

KaM3hkf1.jpgPhóng toVỉa hè rượu uống không sayGiọt mưa mang nỗi buồn bay về trời...

Sài Gòn mưa ướt trời đêmTiếng dương cầm chảy ướt mềm vòng xeChân trần tránh xác lá me...

(Một ngày mưa trên phố)

Tới vòng chót cuộc đua thì “lục bát phố phường” của Tú Trinh qua mặt “lục bát đồng quê” của Nguyễn Linh mà đoạt lấy giải nhất, ấy là nhờ hồn thơ mới hơn và xác chữ cũng mới hơn. Cùng có nội lực và tài nghệ sàn sàn nhau, ai mới hơn thì người đó thắng.

Tôi thích những vần thơ thể hiện rõ bản lĩnh của người trẻ tuổi, dù xa quê, nhớ quê nhưng họ vẫn cố gắng hội nhập cuộc sống mới mà họ đã lựa chọn. Về thi pháp, tôi phân vân ghê gớm giữa hai “thí sinh” Nguyễn Linh và Tú Trinh.

Cả hai đã chinh phục được tôi cách thể hiện nhuần nhuyễn, “có nghề” trong thể loại thơ tưởng rằng “ai làm cũng được”. Nhưng cuối cùng tôi chọn Tú Trinh. Bởi lẽ Tú Trinh đã thể hiện được những điều mà tôi mong đợi, bằng cách nói chân thật của một người quê lên phố, không mặc cảm: Chân trần tránh xác lá me/Mới hay mình cũng nửa quê nửa mùa hoặc tìm cách làm mới của thể thơ này: Bê nằm mơ rạ rơm bay/Hồn quê vẫn đứng trên đầy bát cơm.

Viết về quê nhà như thế quả là giỏi, tôi thích chữ “đứng” quá! Nhưng đứng ở đâu? Tú Trinh đã trả lời câu hỏi ấy theo suy nghĩ chín chắn của một người trẻ tuổi, và rõ ràng thơ ấy đã vượt qua các ngưỡng của thơ ô - mai - học - trò...

Ngày 23-11, ban giám khảo gồm các nhà thơ: Nguyễn Duy (thay thế nhà thơ Ý Nhi), Đỗ Trung Quân, Lê Minh Quốc đã họp và bình chọn kết quả sau đây:

* Giải 1: Nguyễn Phạm Tú Trinh (sinh năm 1983, TP.HCM) với các bài: Hát lên trong chiều, Du ca, Một ngày mưa trên phố.

* Giải 2 (chỉ có một giải): Nguyễn Linh (1979, Hà Nội) với các bài: Bao la, Ngọn nguồn ca dao, Trung du, Chèo.

* Giải 3 (bốn giải, thay vì ba):

- Phan Dương (1981, TP.HCM) với các bài: Đồng hương, Nhớ tuổi, Cuối mùa.- Hà Huy Tuấn (1979, Hà Nội) với các bài: Thăm Cổ Loa, Nghe người thổi sáo, Bên đường.- An Đà (1980, TP.HCM) với các bài: Xanh, Hết mùa, Xin về.- Trọng Tuấn (1979, Cần Thơ) với các bài: Về, Trở về, Gửi bạn ca xưa.

* 9 giải khuyến khích (thay vì 10):- Phạm Thị Thanh Nga (1982, TP.HCM) với bài Hỏi thăm cây khế.- Đinh Hạ (1982, Huế): Dân ca.- Thục Linh (1983, TP.HCM): Ngược sóng đêm.- Trần Hoàng Nhân (1980, TP.HCM): Gặp ga ngày tha hương.- Phan Anh (1980, TP.HCM): Lạc.- Nguyễn Yên Du (1979, Ninh Thuận): Quê phố.- Trần Lê Tú (1979, TP.HCM): Về thôi.- H.Du (1979, Cần Thơ): Mồ côi.- Phan Danh Hiếu (1982, Huế): Chợ làng.

Buổi lễ trao giải và giới thiệu tác giả, đọc thơ giao lưu sẽ được diễn ra tại hội trường A Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM vào lúc 19g30 ngày 22-12-2003, kết hợp trong một đêm thơ của CLB Sáng tác trẻ Thành đoàn TP.HCM (sẽ có thư mời riêng đến từng tác giả trúng giải).

Tin bài liên quan: Và em ráp chữ....

NGUYỄN DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên