24/12/2013 19:20 GMT+7

Mở rộng cửa về vận tải giữa Việt Nam và Campuchia

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Ngày 24-12, Tổng cục Đường bộ VN (Bộ Giao thông vận tải) và Tổng cục Vận tải Campuchia đã hội đàm thường niên năm 2013 về việc thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ đã được Chính phủ hai nước ký kết.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - phó Tổng cục Đường bộ VN, thời gian qua số lượng phương tiện thương mại (xe chở hàng hóa và hành khách) qua lại biên giới giữa hai nước đã tăng lên 500 xe/mỗi nước, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao.

Trưởng đoàn đại biểu hai nước đồng ý trong tương lai sẽ bãi bỏ hạn ngạch 500 xe vận chuyển hành khách và hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, thay vào đó cho phép các loại xe qua lại các cửa khẩu theo nhu cầu thị trường.

VN và Campuchia thống nhất phải cải tiến giảm bớt nhiều thủ tục xuất nhập cảnh để rút ngắn thời gian cho hành khách và hàng hóa qua cửa khẩu biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của hai nước.

Các cơ quan chức năng VN cho biết hiện thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách từ Campuchia vào VN mất khoảng 45 giây/người, trong khi đó Tổng cục Vận tải Campuchia đề nghị tiếp tục rút ngắn thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh như một xe chở 45 khách chỉ nên kiểm tra ngẫu nhiên hành lý của vài hành khách, thay vì kiểm tra từng khách.

Phía Campuchia đề nghị VN thống nhất quy định cho phép xe thương mại vào cửa khẩu này nhưng được trở về nước ở cửa khẩu khác, thay vì cố định ra vào một cửa khẩu.

Tổng cục Đường bộ VN và Tổng cục Vận tải Campuchia thống nhất trong thời gian tới đề xuất đưa thêm hai cặp cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) - O Za Dao (Ratanakiri) và Du Prang (Đắk Nông) - O Raing (Mundulkiri) vào cửa khẩu quốc tế cho phép phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách qua lại biên giới hai nước.

Hiện giữa VN và Campuchia đã có 9 cặp cửa khẩu qua 8 tỉnh của VN và 8 tỉnh của Campuchia.

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên