01/04/2014 12:48 GMT+7

Phân vân giữa 2 trường, phải làm sao?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Năm nay em chọn thi ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng nhưng đang phân vân giữa 2 trường: ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM và ĐH Mở TP.HCM. Em muốn hỏi trường nào tốt hơn, học phí như thế nào? (nguluongvan@...)

fVZg09bX.jpgPhóng to
Đại diện Trường ĐH KInh tế TP.HCM tư vấn cho học sinh tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2014 do Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

- PGS-TS Nguyễn Văn Thư - Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM: Theo ý kiến cá nhân tôi thì ngành công nghệ kỹ thuật xây dựng không phải là ngành thế mạnh của hai trường này. Về học phí, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM sẽ có học phí thấp hơn nhưng khả năng điểm trúng tuyển cao hơn Trường ĐH Mở TP.HCM.

* Dự định thi ngành Marketing, thật sự em đang phân vân chọn giữa hai Trường ĐH Tài chính - Marketing và Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Mong thầy cho em lời khuyên. Học Marketing tại ĐH Tài chính - Marketing có những ưu thế gì? Marketing tổng hợp và truyền thông Marketing, nên ưu tiên chọn chuyên ngành nào, sau năm đầu có thể xin chuyển chuyên ngành được không? Xin thầy giới thiệu thêm một số trường có xét nguyện vọng bổ sung, và trường cao đẳng nào uy tín, có đào tạo ngành Marketing. Em chân thành cảm ơn. (nnht.ht@...)

- ThS Hứa Minh Tuấn - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing: Việc chọn thi vào trường nào, em cần tham khảo thêm về việc đào tạo ngành này tại 2 trường trên về bề dày truyền thống, đội ngũ giảng viên, chuyên ngành đào tạo và nhất là năng lực học tập của em dự kiến kết quả thi như thế nào. Việc còn lại là do em lựa chọn.

Một số trường thường xét nguyện vọng bổ sung có tuyển sinh ngành này như: ĐH Hoa Sen, ĐH Văn Lang… Em có thể tham khảo thêm trên website của các trường này hay trên các báo. Chúc em có lựa chọn đúng đắn.

* Đạt giải ba môn văn trong kì thi học sinh giỏi quốc gia vừa rồi. Em có thể vừa làm hồ sơ tuyển thẳng nhưng cũng vừa làm hồ sơ thi vào ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) không? (vovananh@...)

- TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Nếu em đạt giải học sinh giỏi quốc gia (giải ba môn văn) thì em đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào ngành báo chí của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) mà không cần nộp hồ sơ thi tuyển.

Tuy nhiên nếu em không muốn dùng quyền được tuyển thẳng, em có quyền nộp hồ sơ dự thi đại học. Kể từ năm 2013 trở về trước, em chỉ cần thi đạt kết quả từ điểm sàn trở lên, sẽ được trúng tuyển. Năm nay, quy chế tuyển sinh đã có sự thay đổi nên thầy chưa biết việc xét trúng tuyển đối với những thí sinh như em sẽ dựa trên những điều kiện nào. Em có thể theo dõi trên các phương tiện truyền thông để biết thêm chi tiết. Mong em sử dụng đúng quyền được lựa chọn ngành học cho mình.

* Năm nay em định thi vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ngành công nghệ chế tạo máy. Xin hỏi, sau khi ra trường cơ hội việc làm có cao không? Em sẽ làm cụ thể công việc gì và ở đâu? (nguyenxuanhong.mt@...)

- PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM: Kỹ sư cơ khí chế tạo máy có kiến thức khoa học cơ bản, kiến thức cơ sở và chuyên ngành về cơ khí chế tạo máy, có khả năng phân tích, giải quyết vấn đề và đánh giá các giải pháp, có năng lực xây dựng kế hoạch, lập dự án phát triển sản xuất; tham gia tổ chức, điều hành và chỉ đạo sản xuất; có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm, có thái độ nghề nghiệp phù hợp đáp ứng được các yêu cầu phát triển của ngành và của xã hội.

Cơ hội việc làm của ngành chế tạo máy hiện nay rất cao. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp cơ khí chế tạo hoặc trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật và nghiên cứu có liên quan đến lĩnh vực cơ khí … với vai trò người thực hiện trực tiếp hay người quản lý, điều hành.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên