24/07/2014 09:33 GMT+7

Đánh bom rung chuyển Nigeria, hơn 80 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 23-7, thành phố Kaduna, miền bắc Nigeria đã rung chuyển bởi 2 vụ đánh bom liều chết. Reuters đưa tin ít nhất 82 người đã thiệt mạng.

Phiến quân Boko Haram lại giết hơn 50 người Nigeria: nổ tụ điểm xem World Cup, 21 người chết Nigeria: phiến quân tàn phá 4 ngôi làng, giết hơn 100 người

wipX6hRa.jpgPhóng to
Hiện trường một trong hai vụ đánh bom ngày 23-7 - Ảnh: Reuters

Một trong hai vụ đánh bom nhằm vào cựu tổng thống kiêm lãnh đạo đối lập Nigeria, ông Muhammadu Buhari. Theo nguồn tin cảnh sát, kẻ đánh bom đã lái chiếc xe chở đầy chất nổ đâm sầm vào đoàn hộ tống ông Buhari tại khu chợ Kawo đông đúc.

Một quan chức chữ thập đỏ cho biết vụ việc khiến ít nhất 50 người thiệt mạng. Riêng ông Buhari đang ngồi trong xe bọc thép nên không bị thương.

Sau vụ nổ, đám đông đã tập trung tại hiện trường khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn, buộc quân đội phải bắn chỉ thiên để giải tán.

"Khi bước ra khỏi xe, tôi thấy rất nhiều xác chết nằm xung quanh", ông Buhari nói trong một tuyên bố. Ông cũng gọi vụ tấn công là "giết người hàng loạt" và "rõ ràng là một vụ ám sát".

Vụ đánh bom thứ hai nhằm vào một giáo sĩ Hồi giáo ôn hòa đang chuẩn bị làm lễ cầu nguyện, cướp đi mạng sống của ít nhất 32 tín đồ.

Chính quyền thành phố sau đó đã ban bố lệnh giới nghiêm 24 giờ cho đến khi có thông báo mới, đồng thời lên án các vụ đánh bom là “đỉnh cao của sự hèn nhát”. Tổng thống Jonathan cũng gọi các vụ đánh bom là "âm mưu ghê tởm” nhằm kích động giận dữ và tăng thêm sự lo sợ, bất an và chia rẽ trong nước.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm, nhưng giới phân tích nói các vụ tấn công mang dấu ấn của phiến quân Hồi giáo Boko Haram, nhóm vốn xem tất cả những người không đồng quan điểm của mình là kẻ thù. Tuy nhiên vụ việc cũng có thể có liên quan đến chính trị trước cuộc bầu cử năm 2015.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên