11/07/2014 13:00 GMT+7

Sông Re ô nhiễm vì... vàng

VÕ QUÝ CẦU
VÕ QUÝ CẦU

TT - Thượng nguồn sông Re, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) giáp ranh với xã Hiếu, huyện Kon Plông (Kon Tum) đang bị ô nhiễm nặng nguồn nước do đào đãi vàng.

UE74spor.jpg
Thượng nguồn sông Re - Ảnh: Võ Quý Cầu

Anh Phạm Văn Nảy (thôn Gọi Re) nói: “Mấy hôm nay mưa ở thượng nguồn nhưng nước vẫn đục, còn trước đó thì đục ngầu. Bà con trong bản không còn ra sông tắm hoặc cho trâu bò uống nước, bắt ốc đá để ăn nữa bởi nước sông ô nhiễm quá rồi”.

Ngắm nhìn dòng sông hoang vắng, anh Phạm Văn Là kể trước đây khi sông chưa ô nhiễm, bà con ra sông tắm giặt. Nhiều hộ còn sử dụng nước sông để nấu ăn. Nhưng bây giờ thì không thể. Anh vén áo lên nói: “Nhiều người trong bản tắm nước sông bị ngứa ngáy phải đến trạm y tế xin thuốc về xoa cả tuần mới bớt”. Không thể sử dụng nước sông để sinh hoạt, anh Là cùng tám hộ dân góp 2,5 triệu đồng mua ống nhựa rồi kéo nhau đi vét nước ở những con suối cạn trên núi Dua Rach dẫn xuống thôn để sử dụng. Mùa nắng này, nước suối cạn kiệt, không còn cách nào hơn.

Chủ tịch UBND xã Ba Xa Đinh Nam Oang cho biết hai thôn nằm dọc sông Re là Gọi Re và Mang Cà Rá với 150 hộ dân nằm bên sông bị ảnh hưởng trực tiếp do sông Re bị ô nhiễm. Còn theo UBND huyện Ba Tơ, sự ô nhiễm còn ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân dọc sông Re thuộc các xã Ba Vì, Ba Tiêu và Ba Ngạc. Điều đáng nói, sông Re là nhánh sông chính đổ về sông Trà Khúc, một sông lớn cung cấp nước cho hàng ngàn hộ dân ở TP Quảng Ngãi.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Huỳnh Thương xác nhận các đối tượng đào đãi vàng có ba người ở huyện Ba Tơ, số còn lại đến từ tỉnh Quảng Nam, Nghệ An. Họ đào dọc ven suối với chiều dài hàng ngàn mét và chiều rộng khoảng 5m để lấy đất đãi vàng. Tại thôn 6 và thôn 8 (xã Hiếu), các đối tượng còn mua đất của dân, dùng máy đào để đào đất đãi vàng nên nguồn nước từ nơi này chảy về sông Re gây ô nhiễm nặng. Huyện Ba Tơ đành bất lực vì khu vực đào đãi vàng trên địa bàn huyện Kon Plông (Kon Tum) nên không thể tổ chức truy quét.

Ngày 9-6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh Kon Tum đề nghị xử lý truy quét bãi vàng và chỉ đạo huyện Ba Tơ sẵn sàng lực lượng phối hợp với tỉnh Kon Tum để truy quét. Đồng thời, huyện Ba Tơ tiếp tục vận động bà con bốn xã vùng đầu nguồn sông Re là Ba Xa, Ba Vì, Ba Tiêu, Ba Ngạc không được tắm giặt, dùng nước suối để nấu ăn, cho trâu bò uống nhằm tránh bị nhiễm bệnh. Văn bản gửi đi, đồng bào dọc sông Re chưa vội mừng thì đến nay bà con vẫn chưa thấy có đợt truy quét nào, nước sông Re vẫn cứ tiếp tục bị ô nhiễm.

VÕ QUÝ CẦU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên