22/06/2014 06:55 GMT+7

Mỹ mất hơn 400 máy bay không người lái

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Một báo cáo mới được công bố cho thấy Mỹ đã mất hơn 400 máy bay không người lái kể từ năm 2001 đến nay trong các vụ tai nạn trên khắp thế giới, làm dấy lên câu hỏi về sự an toàn và độ tin cậy của thiết bị này.

Ẩn họa máy bay không người láiMỹ: Vũ khí laser bắn rơi súng cối, máy bay không người lái Yemen cấm máy bay không người lái Mỹ

eX3fi7Wb.jpgPhóng to
Máy bay không người lái Predator của Mỹ - Ảnh: Reuters

Báo Washington Post trích dẫn báo cáo dày 50.000 trang cho biết các máy bay không người lái Mỹ bị trục trặc nhiều kiểu khác nhau, từ lỗi kỹ thuật, yếu tố con người cho đến thời tiết.

“Các máy bay này đã đâm sầm vào nhà dân, nông trại, đường băng, đường cao tốc, xuống nước và trường hợp cá biệt là đâm vào một chiếc máy bay vận tải C-130 Hercules của không quân Mỹ giữa không trung”, báo cáo cho biết.

Theo AFP, tính từ giữa tháng 9-2001 đến cuối năm 2013, Mỹ đã có 418 vụ tai nạn máy bay không người lái. Trong các vụ tai nạn trên có 194 vụ tai nạn thuộc loại A - tức tổn thất về máy bay hoặc thiệt hại của vụ tai nạn vượt quá 2 triệu USD.

Con số tổng hợp kể trên gần bằng với số các vụ tai nạn lớn liên quan đến máy bay chiến đấu và máy bay tấn công của không lực Mỹ mặc dù máy bay không người lái ít thực hiện nhiệm vụ hơn và bay ít giờ hơn.

Theo thống kê, có 67 vụ tai nạn máy bay không người lái của Mỹ tại Afghanistan, 41 vụ tại Iraq nhưng có đến 47 vụ xảy ra trong thời gian bay thử nghiệm tại Mỹ.

Washington Post đăng tải những thông tin kể trên sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ đang xem xét đưa ra các quy định áp dụng cho dòng máy bay không người lái thương mại trong vài năm nữa. AFP cho biết Mỹ sở hữu khoảng 10.000 máy bay không người lái.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên