20/06/2014 15:11 GMT+7

Ukraine khẳng định tiêu diệt 300 tay súng ly khai

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-6, quân ly khai ở miền đông Ukraine đã mở cuộc tấn công sân bay thành phố Luhansk. Giao tranh cũng diễn ra ác liệt tại một số vùng ở Donetsk và Kiev cho biết đã tiêu diệt 300 tay súng ly khai tại đây.

2xQ3nzIL.jpgPhóng to
Các tay súng ly khai thân Nga chuẩn bị súng phóng lựu để giao chiến ở Seversk thuộc vùng Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo đài Tiếng nói nước Nga, nguồn tin từ phe ly khai cho biết các tay súng thân Nga đã bắn phá sân bay Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của quân chính phủ Ukraine. Các nhân chứng cho biết quân ly khai đã điều động hai xe tăng T-64 và năm xe bọc thép tới đánh chiếm sân bay. Tuy nhiên lính Ukraine vẫn đang kiểm soát sân bay.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladyslav Seleznyov cho biết giao tranh cũng diễn ra ác liệt ở Yampol và Zakotnoe thuộc vùng Donetsk khiến bảy binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 30 bị thương. Ông Seleznyov khẳng định lực lượng Ukraine đã tiêu diệt tới 300 tay súng ly khai ở Yampol và Zakotnoe trong hơn một ngày qua.

Hoàn toàn chưa thể xác minh được con số này, tuy nhiên Reuters dẫn lời một thủ lĩnh quân ly khai ở Donetsk là Igor Strelkov thông báo phe ly khai đã “thiệt hại nặng nề” về khí tài khi phải đối phó với quân đội Ukraine được trang bị vũ khí hùng mạnh trong cuộc giao tranh ở Yampil thuộc Donetsk.

“Chúng tôi đã kháng cự được đợt tấn công đầu tiên và phá hủy một xe tăng. Nhưng rất khó để chống 20 xe tăng cùng lúc. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn nhưng tôi không loại trừ khả năng quân chính phủ phá vỡ hàng phòng thủ của chúng tôi” - ông Strelkov cho biết và kêu gọi Nga can thiệp.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ước tính hiện ở miền đông nước này có khoảng 4.500 tay súng ly khai đang hoạt động. Mới đây SBU cũng thông báo đã bắt giữ gần 100 “kẻ phá hoại”, trong đó có nhiều công dân Nga, ở nhiều vùng tại Ukraine.

Theo Interfax, đêm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mở cuộc họp khẩn với các thành viên Hội đồng An ninh về tình hình Ukraine. Hôm 19-6 NATO cáo buộc Nga đã điều động hàng nghìn binh sĩ trở lại khu vực biên giới Ukraine.

Trong khi đó, từ Kiev Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko công bố kế hoạch hòa bình 14 điểm để khôi phục hòa bình tại miền đông. Ông Poroshenko kêu gọi quân ly khai ngừng bắn và hạ vũ khí, đổi lại Kiev sẽ không truy tố hình sự những kẻ “chưa phạm tội nghiêm trọng” và “mở hàng lang cho lính đánh thuê Nga và Ukraine rời chiến trường”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên