05/06/2014 07:47 GMT+7

Tòa trọng tài giục trả lời, Trung Quốc thản nhiên từ chối

MỸ LOAN - T.T
MỸ LOAN - T.T

TT- Ngày 4-6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối yêu cầu của Tòa trọng tài thường trực (PCA) của Liên Hiệp Quốc về việc Bắc Kinh phải trả lời hồ sơ kiện do phía Philippines đệ trình phản đối những yêu sách của Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

KUytUoa7.jpgPhóng to
Binh sĩ Philippines tại một bãi đá ngầm trên biển Đông mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền - Ảnh: Guardian

Toà trọng tài yêu cầu Bắc Kinh trả lời vụ kiện

Hãng tin Bloomberg dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi trả lời rằng Trung Quốc không thay đổi quan điểm về vấn đề này và không chấp nhận tham gia phiên tòa liên quan đến Philippines.

Bắc Kinh cho rằng PCA không thể quyết định chủ quyền của các đảo, bãi ngầm, bãi đá ở biển Đông, vốn đang là trung tâm của các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với Philippines và các nước khác như Malaysia, Brunei, Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan.

PCA thông báo Trung Quốc phải trả lời hồ sơ kiện của Philippines trước ngày 15-12-2014.

Trước đó, ngày 3-6, Toà trọng tài thường trực (PCA) ở the Hague (Hà Lan), nơi đang xử lý vụ kiện đường 9 đoạn của Philippines với Trung Quốc, ra thông báo số 2, trong đó yêu cầu Trung Quốc phải trả lời hồ sơ do phía Philippines đệ trình trước ngày 15-12-2014.

Thông báo trong này, PCA nói toà có trách nhiệm theo Công ước “đảm bảo mỗi bên có cơ hội đầy đủ được trình bày và lắng nghe” lập luận trong vụ kiện của mình.

Trước khi ra thông báo số 2, toà cho biết đã lắng nghe phản hồi của cả hai phía. Phía Philippines ngày 29-5 đã nộp phần ý kiến của mình, còn phía Trung Quốc cũng gửi giác thư phản đối vụ kiện.

MỸ LOAN - T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên