02/06/2014 18:56 GMT+7

Vua Tây Ban Nha thoái vị, nhường ngôi cho thái tử

MỸ LOAN - A.C (Theo El País)
MỸ LOAN - A.C (Theo El País)

TTO - Ngày 2-6, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết đức vua Juan Carlos của nước này sẽ thoái vị vì lý do sức khỏe và sẽ nhường ngôi cho con trai là thái tử Felipe.

P5tRNDjM.jpgPhóng to
Vua Juan Carlos - ảnh: El País

Truyền thông Tây Ban Nha đưa tin thái tử Felipe và công nương Letizia sẽ trở thành vua và hoàng hậu của nước này.

Song, Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên từ hoàng gia Tây Ban Nha khẳng định đức vua Juan Carlos thoái vị là vì các lý do chính trị chứ không phải vì sức khỏe yếu.

"Đó là một quyết định chính trị, nhà vua thoái vị vì những thách thức mới ở Tây Ban Nha và ông cho rằng điều cần thiết chính là việc mở đường cho thế hệ mới" - nguồn tin trên cho biết.

ng9DrWnK.jpgPhóng to
Gia đình hoàng gia Tây Ban Nha (từ trái qua): công nương Letizia, thái tử Felipe, vua Juan Carlos và hoàng hậu Sofia Ảnh: AFP
H3m0oiHl.jpgPhóng to
Văn bản thoái vị của vua Juan Carlos - Ảnh: El País

Hồi tháng 1-2014, đức vua Juan Carlos đã đưa ra quyết định thoái vị. Ba tháng sau, vua Juan Carlos đã thông báo quyết định này với Thủ tướng Mariano Rajoy cũng như thủ lĩnh đối lập Alfredo Perez Rubalcaba.

Theo Reuters, vua Juan Carlos là vị vua được yêu quý nhất ở Tây Ban Nha và trên thế giới. Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân Tây Ban Nha đối với nhà vua đã sụt giảm trong những năm gần đây do nghi án tham nhũng liên quan đến con gái và con rể của nhà vua.

Công chúa Infanta Cristina phải ra hầu tòa hồi đầu năm 2014 do có liên quan tới một số vụ làm ăn của chồng bà - ông Inakin Urdangarin.

Lòng tin của người dân đối với vua Juan Carlos càng xuống thấp sau khi hình ảnh và thông tin cuộc săn voi xa hoa của ông ở Cộng hòa Botswana (Nam Phi), trong khi khủng hoảng tài chính đang xảy ra ở Tây Ban Nha.

Vua Carlos năm nay 76 tuổi lên ngôi hồi tháng 11-1975 trong thời gian đất nước Tây Ban Nha chuyển giao từ chế độ độc tài sang chế độ dân chủ.

MỸ LOAN - A.C (Theo El País)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên