24/05/2014 10:38 GMT+7

Boko Haram tấn công dân quân tự vệ làng, 30 người chết

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các phiến quân Hồi giáo cực đoan đang tiến hành chiến dịch càn quét các ngôi làng phía đông bắc Nigeria, nhằm tiêu diệt những người mà phiến quân cho là lực lượng tự vệ chống Boko Haram, theo BBC ngày 24-5.

w1lgMiRt.jpgPhóng to
Bom nổ kép tại thành phố Jos khiến hơn 150 người thiệt mạng - Ảnh: AFP

Người dân tại các làng bị tấn công tối 23-5 cho biết hơn 30 người thiệt mạng và hầu hết nhà cửa bị thiêu rụi. Một người sống sót thuật lại rằng các tay súng vũ trang ập đến trên các môtô và ôtô như truyền thống của nhóm Boko Haram.

Một số phóng viên chiến trường tại Nigeria cho biết hầu hết các thôn làng tại vùng đông bắc này đều thành lập các nhóm dân quân tự vệ, nhằm bảo vệ người dân trong cộng đồng trước các cuộc tấn công đẫm máu từ phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Phiến quân nhanh chóng tập hợp đàn ông trong cộng đồng dân cư lại và cáo buộc họ là nhóm dân quân tự vệ trước khi giết họ. Nhân chứng này đã may mắn trốn thoát khỏi làng Moforo tại quận Marte và vượt qua biên giới Cameroon.

Một cư dân của làng Kimbi tại quận Biu tiết lộ việc người dân của làng đã cầu xin sự giúp đỡ của quân đội nhà nước nhưng chỉ nhận được câu trả lời rằng đây không phải là khu vực quân đội kiểm soát.

Quân đội Nigeria chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cáo buộc trên.

BBC cho biết phiến quân giết chết khoảng 25 người đàn ông tại Moforo và 8 người khác tại Kimbi. Tuy nhiên chưa có thống kê chính thức về số người chết tại làng Kabrihu trong cuộc tấn công đêm 23-5.

Trong tuần này, như Reuters đưa tin, nhóm Boko Haram đã thực hiện một loạt các vụ giết chóc tương tự tại một số ngôi làng khác tại khu vực đông bắc Nigeria như làng Chikongudo, làng Shawa và làng Alagarno khiến hơn 50 người thiệt mạng.

Các ngôi làng bị tấn công nằm gần thị trấn Gamboru Ngala, nơi cách đây 5 tuần nhóm Boko Haram đã bắt cóc hơn 200 nữ sinh Trường Chibok.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên