22/05/2014 16:55 GMT+7

Trung Quốc gây sự với láng giềng, Mỹ dễ "xoay trục" hơn

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chuyên gia quốc tế trong những ngày qua có nhận định rằng những hành động gây căng thẳng ở biển Đông của Trung Quốc đang gây quan ngại trong khu vực và càng tạo điều kiện thuận lợi cho chính sách xoay trục châu Á của Mỹ.

Indonesia phản bác quan điểm của Trung Quốc về biển Đông

3shyqkBX.jpgPhóng to
Tàu sân bay USS George Washington có mặt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Giám đốc chương trình nghiên cứu Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở Mỹ Brad Glosserman nhận định Trung Quốc đang gây sự với các nước xung quanh và làm rối trật tự luật pháp quốc tế.

Gây sự với láng giềng

Trả lời trên tạp chí National Interests, ông Glosserman cho rằng Trung Quốc luôn làm theo chủ trương của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình là “giấu sức mạnh, chờ thời cơ”.

Cụ thể, trong giai đoạn những năm 1990, Bắc Kinh luôn trấn an các nước xung quanh và chỉ giải quyết tranh chấp biên giới theo kiểu "hai bên cùng có lợi".

Song, trong những năm gần đây Trung Quốc đã quay ngược hoàn toàn với chính sách gây hấn.

Chuyên gia này nhận định Bắc Kinh đang đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp trong nước. Trong hoàn cảnh như thế, thay vì cần một môi trường quốc tế hòa bình và ổn định thì Trung Quốc lại đi theo con đường đối đầu với các nước láng giềng.

Thách thức lớn nhất với Trung Quốc hiện nay là các nước trong khu vực đang tăng cường quan hệ với Mỹ và chấp nhận việc Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực.

"Động thái đeo đuổi dai dẳng chính sách tranh chấp lãnh thổ đã khiến Bắc Kinh đang mất dần tình cảm từ các nước lân cận. Khối ASEAN đang chuyển sang trạng thái thách thức và một số nước ở Đông Á đang quan ngại Trung Quốc bành trướng nên đã đổ tiền vào gia cố quốc phòng cũng như tìm kiếm những thỏa thuận quốc phòng mới với bên ngoài" - nhà nghiên cứu Glosserman nhận định.

Chiến lược xoay trục châu Á của Mỹ đang hiệu quả

Đô đốc Jonathan Greenert, tư lệnh phụ trách các hoạt động của hải quân Mỹ, khẳng định rằng sự tăng cường hiện diện của hải quân Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang bắt đầu có kết quả và có khả năng làm thay đổi cục diện trong khu vực.

Ông Greenert nhấn mạnh ông mong muốn hải quân Mỹ sẽ mở rộng hợp tác với Ấn Độ khi chính phủ mới của nước này nhậm chức.

Trang web Học viện Hải quân Mỹ dẫn lời đô đốc Greenert khẳng định Washington đang đi đúng hướng. Bắc Kinh biết rõ những rắc rối gần đây giữa nước này với các đồng minh của Mỹ ở châu Á sẽ không thể buộc Mỹ rời bỏ khu vực này.

Đô đốc hải quân Mỹ cho biết thêm các cuộc đối thoại quân sự với Trung Quốc cũng đã bắt đầu có kết quả, nhất là ở khu vực biển Đông, nơi mà căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước lân cận đang leo thang.

Ông khẳng định Trung Quốc là một trong các nước châu Á - Thái Bình Dương đã cùng với Mỹ thông qua Quy tắc về các cuộc chạm bất ngờ ở biển (CUES) tại một hội nghị ở Thanh Đảo hồi tháng 4-2014.

Trong chuyến công du châu Á hồi tháng 4-2014 của Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã ký kết với Philippines thỏa thuận an ninh thời hạn 10 năm.

Ông cho biết việc phối hợp hoạt động giữa hải quân Mỹ và hải quân Philippines đang rất tốt.

Mỹ cũng đang muốn mở rộng hợp tác với cả hải quân Việt Nam và khôi phục quan hệ chiến lược với Ấn Độ.

Tính đến nay đã có 51 trong 289 tàu của hải quân Mỹ đang được triển khai đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và số tàu này sẽ tăng lên 58 chiếc vào năm 2015 và 67 chiếc vào năm 2020.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên