08/05/2014 15:05 GMT+7

Xét xử vụ án tham nhũng lớn nhất Hong Kong

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Hai anh em tỉ phú Hong Kong Thomas và Raymond Kwok hôm 8-5 đứng trước vành móng ngựa trong vụ án tham nhũng lớn nhất đặc khu kinh tế này.

Tỉ phú Hong Kong "nhúng chàm", lâm bệnh nặng

gFMRCxst.jpgPhóng to
Đồng chủ tịch SHKP Thomas Kwok tại Tòa án cao cấp Hong Kong hôm 8-5 - Ảnh: Reuters

Hội đồng độc lập chống tham nhũng Hong Kong (ICAC) cho biết đồng chủ tịch Công ty bất động sản Sun Hung Kai Properties (SHKP) là Thomas và Raymond Kwok là hai trong số năm người bị truy tố tổng cộng tám tội danh, bao gồm âm mưu đưa hối lộ cho công chức và thực hiện các hành vi sai trái tại cơ quan công quyền.

Đây được xem là vụ xử chống tham nhũng lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Hong Kong.

Hong Kong được xem là một trong những khu vực ít tham nhũng nhất trên thế giới. Theo Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2013 của Tổ chức Minh bạch quốc tế, Hong Kong xếp thứ 15 trong top các khu vực ít tham nhũng nhất thế giới.

Ngoài hai anh em tỉ phú, danh sách bị truy tố còn có Rafael Hui - cựu chánh văn phòng đặc khu Hong Kong, hai nhân viên ngân hàng Fracis Kwan và Thomas Chan.

Tất cả những người trên đều có liên quan đến việc trưng thu đất đai cho Công ty SHKP.

Ông Hui, người từng là nhân vật số hai của Hong Kong, đối mặt với cáo buộc thực hiện các hành vi sai trái trong cơ quan công quyền, trong đó có việc nhận một căn hộ miễn phí tiền thuê và các khoản vay không đảm bảo. Hui là cựu quan chức cao nhất của Hong Kong ra trước vành móng ngựa. ICAC cho biết các hành vi sai trái của Hui diễn ra từ năm 2000-2009.

Vụ án gây chấn động mạnh trong giới truyền thông Hong Kong. SHKP là công ty góp phần xây dựng nhiều tòa nhà cao nhất đặc khu này.

Tài sản của hai anh em Kwok ước tính khoảng 18,3 tỉ USD. Hai anh em nhà Kwok xếp thứ tư trong bảng xếp hạng những người giàu nhất Hong Kong do tạp chí Forbes bình chọn.

Hai anh em tỉ phú một mực phủ nhận các cáo buộc kể từ khi bị bắt vào tháng 3-2012. “Tôi có thể nói rằng bản thân tôi không làm gì sai cả. Và tôi có thể bảo đảm rằng Thomas Kwok cũng không làm gì sai - Raymond Kwok phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tháng 4-2012 - Tôi hi vọng cuộc điều tra sẽ đem lại sự trong sạch cho chính mình”.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên