03/05/2014 08:19 GMT+7

Lở đất khủng khiếp ở Afghanistan, 350 người chết

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ít nhất 350 người chết và hàng ngàn người khác mất tích trong hai vụ lở đất chôn vùi cả ngôi làng ở huyện Argo, tỉnh Badakhshan, miền bắc Afghanistan hôm 2-5. Chính quyền địa phương ước tính số người chết có thể lên đến 2.500.

oEPizDxE.jpg
Dân làng tập trung ở khu vực xảy ra lở đất hôm 2-5 ở huyện Argo - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP mô tả dân làng ở khu vực xảy ra thảm họa đang dùng xẻng đào đất đá tìm người sống sót. Cùng lúc các lực lượng quân đội của Mỹ và Liên Hiệp Quốc chạy đua với thời gian để đánh giá thiệt hại và đưa ra những biện pháp hỗ trợ khẩn cấp.

Tỉnh Badakhshan là một tỉnh miền núi hẻo lánh ở đông bắc Afghanistan, giáp với Tajikistan, Trung Quốc và Pakistan.

Tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan - ông Shah Waliullah cho biết dựa trên thông tin của người dân địa phương, ước tính số người chết có thể lên đến 2.500, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. "Rất khó xác định thông tin từ hiện trường vụ lở đất và chúng tôi đang tìm mọi cách để xác định sự việc”- ông Waliullah nói.

Chính quyền địa phương cho biết những vụ lở đất xảy ra vào khoảng giữa trưa giờ địa phương (khoảng 14g30 ngày 2-5 giờ Việt Nam). Nguyên nhân có thể do mưa lớn liên tiếp nhiều ngày khiến nền đất núi đồi ở đây bị yếu.

Giới chức tỉnh Badakhshan cho biết đã có hai vụ lở đất xảy ra liên tiếp ở làng Aab Bareel chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ do một sườn đồi đổ sụp, chôn vùi khoảng 350 đến 400 căn nhà. Nhiều dân làng đang cầu nguyện trong hai ngôi đền của làng này cũng bị đất đá và bùn nhấn chìm khi vụ lở đất đầu tiên xuất hiện.

Vụ lở đất thứ hay xảy ra ngay sau đó, nhấn chìm thêm nhiều người khác khi họ đang lao đến cứu những người bị chôn vùi trước đó.

Tổng thống Hamid Karzai khẳng định chính phủ nước này đã triển khai những biện pháp cứu hộ khẩn cấp nhằm tìm kiếm nhanh nhất những người sống sót trước khi trời tối. Nhà chức trách Afghanistan đã sơ tán dân của một ngôi làng gần đó do quan ngại lở đất có thể tiếp tục xảy ra.

Giám đốc cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Afghanistan, Sayed Abdullah Homayun Dehqan cho biết có khoảng 1.000 gia đình bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 700 gia đình được cứu thoát, 300 gia đình khác cùng khoảng 2.000 người vẫn đang mất tích. “Mọi người đang di chuyển các tảng đá lớn và đã phát hiện 3 thi thể đầu tiên”- AFP dẫn lời ông Sayed Abdullah Homayun Dehqan.

Liên Hiệp Quốc đã phối hợp các lực lượng quốc tế tìm kiếm người sống sót nhưng cơ quan này cảnh báo nhiều con đường trong khu vực không tương thích cho xe cơ giới nặng vào tìm kiếm và lở đất có thể tiếp tục xảy ra. “Ưu tiên trước mắt là cứu người”- Mark Bowden, điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan nhấn mạnh.

Chỉ huy vùng của NATO ở bắc Afghanistan đã đề xuất hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ nạn nhân, trong khi những lực lượng khác cũng đang sẵn sang hỗ trợ Afghanistan.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama mô tả số người chết trong vụ lở đất này là một “thảm kịch khủng khiếp”. Ông khẳng định Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan ứng phó với thảm họa này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên