01/05/2014 07:11 GMT+7

Cảnh báo về phà Sewol bị phớt lờ

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Các công tố viên Hàn Quốc hôm qua cho biết quá trình điều tra vụ tai nạn phà Sewol đã cho thấy những cảnh báo trước đó về chiếc phà này đã bị phớt lờ.

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về tai nạn chìm phàNhững giây phút cuối trên chuyến phà định mệnhVideo thuyền trưởng phà Sewol bỏ hành khách thoát thân

Theo AFP, các công tố viên đã thẩm vấn thuyền trưởng phà Sewol Yang Jong Jin, người đang nghỉ phép khi phà này gặp nạn. Ông Yang nói đã từng cảnh báo công ty chủ phà về các vấn đề thăng bằng nghiêm trọng đối với Sewol.

Công ty Chonghaejin Marine đã mua chiếc phà 18 năm tuổi này từ Nhật năm 2012 và nâng cấp lại. Họ làm thêm các khoang chở khách ở tầng 3, 4 và 5. Ông Yang cho biết việc sửa chữa đã làm ảnh hưởng đến sự thăng bằng của phà và tác động đến khả năng chống lật của nó. Nhưng ý kiến cảnh báo của ông đã bị cấp trên phớt lờ.

Khi ông Yang nghỉ phép, thuyền trưởng Lee Joon Seok được thay thế. Vị thuyền trưởng này đã bỏ mặc hành khách trong chiếc phà đang nghiêng để cùng tổ lái rời phà khiến dư luận Hàn Quốc rất căm phẫn.

Hiện nhà chức trách vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng các chuyên gia cho rằng một cú quay đầu gấp đã khiến hàng hóa trên phà dịch chuyển làm nó bị nghiêng một bên trước khi chìm.

Nỗ lực tìm kiếm đang tiếp tục khi vẫn còn 90 người mất tích. Trong những ngày qua, các dòng nước chảy mạnh và những mảnh vỡ đã cản trở việc tiếp cận các khoang trong phà.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên