18/04/2014 18:35 GMT+7

Tuyết lở trên đỉnh Everest, 13 người thiệt mạng

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Các nhà chức trách Nepal cho biết sáng ngày 18-4, một trận tuyết lở trên đỉnh Everest làm 13 người thiệt mạng, 3 người bị thương và 7 người mất tích.

u7ZklnNu.jpg
Dòng người đổ về leo núi Everest ngày càng đông đúc - Ảnh: buzzfeed.com
O2OUYFkw.jpg
Sơ đồ vị trí xảy ra vụ tai nạn do tuyết lở trên đỉnh Everest sáng ngày 18-4 - Ảnh: buzzfeed.com

Theo hãng tin Mỹ NBC News, Bộ trưởng Du lịch Nepal Krishna Lamsal nói 13 người đã chết đều là hướng dẫn viên du lịch người địa phương Sherpa. Họ gặp nạn trong lúc sửa chữa sợi dây thừng và mở đường leo núi cho đoàn du khách 50 người leo được dễ dàng đang ở phía sau.

“Trong lúc thảm họa xảy ra, các hướng dẫn viên Sherpa đang gùi trên lưng các thiết bị và thực phẩm thiết yếu cho cuộc hành trình” - phát ngôn viên Bộ Du lịch Nepal Mohan Krishna Sapkota - nói với báo Anh Guardian.

Theo Guardian, vụ lở thuyết xảy ra lúc khoảng 6g30 giờ Nepal tại địa điểm sát khu vực Trại 2 có độ cao 5.913m. Hiện 3 người bị thương đã được vận chuyển đến chữa trị tại bệnh viện ở thủ đô Kathmandu, trong khi đó 7 người vẫn còn mất tích.

Đây là một trong những tai nạn thảm khốc và nguy hiểm nhất trong lịch sử leo “nóc nhà thế giới” Everest cao 8.848m. Năm 1970, có 6 người Nepal đã thiệt mạng do tuyết lở trên Everest. Vào tháng 11-1996, 8 nhà leo núi cũng đã thiệt mạng do gặp bão khi họ leo gần tới đỉnh núi này.

Ngày càng có nhiều người đăng ký leo núi dẫn đến các ngành chức năng Nepal “bị quá tải” trong công tác đảm bảo an toàn tính mạng cho họ. Năm 2013, có hơn 500 nhà leo núi đã leo thành công đỉnh Everest.

Các nhà chức trách Nepal cho biết sẽ khẩn trương đề xuất các giải pháp nhằm quản lý tốt hơn dòng người đông đúc đổ về leo núi, giảm thiếu ùn tắc và triển khai lực lượng cứu hộ nhanh chóng hơn khi tai nạn không may xảy ra.

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên