31/03/2014 07:40 GMT+7

Tình báo Mỹ do thám 122 nguyên thủ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Tạp chí Đức Der Spiegel lại dẫn các tài liệu mật do Edward Snowden cung cấp nói Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã do thám 122 nguyên thủ trên thế giới cho đến tháng 5-2009.

Tình báo Mỹ sẽ tiếp tục do thám chính phủ nước ngoàiCIA và Thượng viện Mỹ cãi nhau vì cáo buộc do thám

Có 12 cái tên được Der Spiegel nêu lên, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và cựu thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.

Các tài liệu cho thấy NSA có tới hơn 300 hồ sơ về bà Merkel trong hệ thống dữ liệu về các nguyên thủ và hồi tháng 3-2013 đã xin trát tòa để do thám Đức. Hồi tháng 10-2013, báo chí Đức cũng đưa tin NSA đã nghe lén điện thoại của bà Merkel trong vòng 10 năm qua. Giới truyền thông Đức đánh giá các bằng chứng mới cho thấy bà Merkel là một mục tiêu đặc biệt của NSA và kêu gọi chính quyền Berlin mở cuộc điều tra. Trước đó Quốc hội Đức đã đạt thỏa thuận điều tra hoạt động do thám của NSA vào tháng tới.

Cũng theo Der Spiegel, NSA và cơ quan tình báo Anh GCHQ đã xâm nhập mạng lưới của các công ty Internet Đức và nghe lén nhân viên các công ty này. Tạp chí này nêu tên ba công ty Đức bị nhắm tới là các nhà cung cấp dịch vụ Internet Stellar, Cetel và IABG.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên