29/03/2014 07:59 GMT+7

Đổi hướng tìm kiếm MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, đoàn thuyền và máy bay cứu hộ quốc tế đã chuyển hướng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích số hiệu MH370 của Malaysia Airlines sau khi dữ liệu mới cho thấy máy bay bay nhanh hơn dự đoán trước khi đâm xuống Ấn Độ Dương.

Toàn cảnh vụ máy bay Malaysia mất tích

N4ES4cz8.jpgPhóng to
Máy bay tuần tra AP-3C Orion của không quân Úc tìm kiếm máy bay mất tích trên Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Theo AFP, 10 máy bay của Úc, Trung Quốc, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ cùng năm tàu Trung Quốc và một tàu Úc đang tập trung vào khu vực cách địa điểm tìm kiếm vài ngày qua khoảng 1.100km về phía đông bắc, ngoài khơi phía tây Úc. Khu vực này rộng 319.000km2, cách thành phố Perth khoảng 1.850km.

Cơ quan An toàn hàng hải Úc cho biết các phân tích dữ liệu rađa mới cho thấy máy bay mất tích đã bay nhanh hơn những dự đoán trước đó, do đó tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn và không thể bay quá sâu vào khu vực nam Ấn Độ Dương.

Khu vực tìm kiếm mới gần đất liền hơn, do đó máy bay và tàu cứu hộ có thể tìm kiếm trong một thời gian dài hơn trước khi trở về để tiếp nhiên liệu.

Hôm qua, quân đội Mỹ cho biết sẽ triển khai thêm một máy bay do thám hiện đại P-8 Poseidon để phục vụ nỗ lực tìm kiếm. Thời tiết khu vực này cũng diễn biến thuận lợi hơn.

Ảnh chụp từ vệ tinh cũng đem lại hi vọng mới. Hôm 27-3, Thái Lan cho biết vệ tinh chụp được 300 mảnh vỡ trên biển. Vệ tinh Nhật cũng phát hiện 10 mảnh vỡ lớn. Không rõ chúng có nằm ở trong khu vực tìm kiếm mới hay không.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Malaysia và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang. Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc và gia đình các hành khách người Trung Quốc liên tục chỉ trích Chính phủ Malaysia.

Thậm chí có người gọi chính quyền Kuala Lumpur là “kẻ giết người”. Theo Reuters, mới đây Bộ trưởng giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein lên tiếng nhắc nhở chuyến bay MH370 cũng chở theo 50 công dân Malaysia.

“Các gia đình Trung Quốc cần hiểu rằng người Malaysia cũng mất đi người thân của mình” - ông Hussein nhấn mạnh.

Hôm qua, báo Malay Mail tung bài xã luận với tựa đề “Malaysia bị vây hãm”. “Các nước mà chúng ta gọi là bạn cần phải chứng minh tình bạn của họ. Chính phủ các nước này dường như thoải mái với việc cho phép công dân họ buộc tội chúng ta giấu thông tin” - Malay Mail chỉ trích Trung Quốc một cách rõ rệt.

Còn báo New Straits Times phản đối mạnh mẽ việc Chính phủ Malaysia bị gọi là “kẻ giết người”.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên