14/03/2014 04:07 GMT+7

Thủ tướng Trung Quốc nhìn nhận còn bất đồng với Mỹ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Trong buổi họp báo với báo chí nước ngoài sáng 13-3 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thừa nhận giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn có những bất đồng trong nhiều vấn đề.

Mỹ liên tiếp phản ứng ADIZ và “đường 9 đoạn” của Trung QuốcMỹ "nhắc" Trung Quốc đừng áp bức trong tranh chấp Trung Quốc yêu cầu Mỹ không gây bất hòa ở biển Đông

Tân Hoa xã cho biết cuộc họp báo sau phiên bế mạc kỳ họp thứ 2 Quốc hội Trung Quốc khóa 12 đã được tường thuật trực tiếp trên trang web của hãng tin này. Thủ tướng Lý kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới phải tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau. “Thật sự còn một số bất đồng đang tồn tại trong hợp tác giữa hai nước. Tất nhiên, với nền tảng văn hóa, lịch sử và các giai đoạn phát triển khác nhau thì Trung Quốc và Mỹ cũng có những quan điểm khác nhau trong một số vấn đề” - Thủ tướng Lý Khắc Cường giải thích.

Theo AP, Washington và Bắc Kinh đang còn những mắc mứu với nhau trong nhiều vấn đề như nhân quyền, an ninh mạng, xung đột thương mại và sự bành trướng của quân đội Trung Quốc trong các vùng biển tranh chấp với các nước xung quanh.

Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh chỉ khi Mỹ và Trung Quốc coi trọng lợi ích cốt lõi và những mối quan tâm chính của nhau, cũng như kiểm soát tốt những bất đồng trên thì hai nước mới có thể nâng mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới. Ông cũng khẳng định rằng lợi ích chung giữa hai nước lớn hơn nhiều so với những bất đồng. Năm 2013, kim ngạch thương mại Mỹ - Trung đạt hơn 520 tỉ USD.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên