13/03/2014 08:27 GMT+7

Vệ tinh Trung Quốc phát hiện ba vật thể trên biển

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Trang web Khoa học, kỹ thuật và công nghiệp quốc phòng quốc gia Trung Quốc cho biết vệ tinh nước này hôm 8-3 đã chụp được hình ảnh ba vật thể nghi đang trôi trên vùng biển phía đông bắc Kuala Lumpur và phía nam Việt Nam.

*Chưa xác định liên quan máy bay mất tích

Malaysia thừa nhận có nhận tín hiệu "vật thể lạ" giống máy bay ở MalaccaMáy bay MH370 đã gửi dữ liệu động cơ về mặt đất

TiQu6R5l.jpg
3 hình ảnh vật thể trên được chụp lúc 11 giờ ngày 9-3, tức khoảng nửa ngày sau khi mát bay mất tín hiệu. Các vật thể có kích thước khác nhau: 13-18m, 14-19m và 22-24m - Ảnh: CNN
TlqDGojF.jpgPhóng to
Đội tìm kiếm cứu hộ đang tìm tung tích chiếc máy bay MH370 ở eo biển Malacca - Ảnh: Reuters

Trang web cho viết những hình ảnh này được chụp ở vùng biển nghi ngờ tai nạn đã xảy ra, vị trí không xa nơi chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia (MAS) liên lạc lần cuối cùng với trạm điều khiển không lưu ở bờ đông Malaysia.

Các vật thể trên lần lượt có độ dài khoảng 22m đến 24m, 14m đến 19m và 13m đến 18m. Song, trang web này không nêu chi tiết rằng liệu khu vực phát hiện các vật thể này đã được tìm kiếm hay chưa.

Hiện chưa có bất kỳ giải thích nào về việc vì sao phải đợi đến bốn ngày sau khi chiếc máy bay mất tích và hàng loạt quốc gia đang tìm kiếm trên diện rộng thì Trung Quốc mới tiết lộ những hình ảnh trên.

Sáng cùng ngày, chỉ huy không quân Malaysia Rodzali Daud lại cho biết radar quân đội nước này phát hiện một chiếc máy bay tại vị trí 320 km về phía tây bắc đảo Penang, ngoài khơi phía tây Malayisa vào lúc 2g15 sáng 8-3 theo giờ Malaysia (1g15 sáng giờ Việt Nam), song, chưa thể xác nhận đó có phải là chiếc máy bay mất tích MH370 hay không. Ông Rodzali cho biết Malaysia đã chia sẻ dữ liệu này với giới chức quân đội và các tổ chức dân sự quốc tế, trong đó có Mỹ để xác định thông tin. Hiện nay phạm vi cuộc tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay MH370 của MAS đã mở rộng.

* Chưa thể xác nhận các vật thể trên biển liên quan đến máy bay MH370

Sáng 13-3, Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Trung Quốc Lý Gia Tường khẳng định chưa thể xác nhận những vật thể trôi trên biển mà vệ tinh Trung Quốc chụp được có liên quan đến chiếc máy bay mất tích của Malaysia.

“Các vệ tinh của Trung Quốc đã phát hiện khói và những vật thể trôi trên biển nhưng trước mắt chúng tôi chưa thể xác nhận những dấu hiệu này liên quan đến chiếc máy bay mất tích”- Reuters dẫn lời ông Lý Gia Tường. Những hình ảnh này đăng trên trang web Cục Công nghiệp khoa học quốc phòng quốc gia Trung Quốc vào hôm qua.

Cùng ngày, giới chức hàng không Malaysia khẳng định họ chưa nhận được bất kỳ hình ảnh vệ tinh nào từ phía Trung Quốc.

Chuyên gia Bill Palmer, tác giả sách viết về tai nạn máy bay A30 447 của hãng hàng không Air France, nhận định tổ chức cuộc tìm kiếm trong một khu vực rộng lớn như hiện nay là một thách thức cực kỳ lớn đối với chính phủ Malaysia và các nước đang hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ.

Ông ví việc này như đang tìm kiếm một vật thể cỡ bằng chiếc xe hơi hay xe tải trong phạm vi bằng bang Pennsylvania của Mỹ, sau đó mở rộng tìm kiếm vật thể này trong toàn khu vực Bắc Mỹ. “Rất khó tìm được bất kỳ thứ gì trong điều kiện như thế này. Tìm kiếm những mảnh vỡ trên biển nước mênh mông không phải là chuyện dễ dàng”- CNN dẫn lời ông Palmer nói.

Mỹ khẳng định không có vụ nổ trên không nào liên quan tới máy bay mất tích của Malaysia. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết vệ tinh của Mỹ không phát hiện bất kỳ tín hiệu nào cho thấy đã có một vụ máy bay rơi, cũng như chưa có dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay này đã nổ trên không.
MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên