01/02/2014 09:20 GMT+7

Đàm phán Syria kết thúc trong bế tắc

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Hội nghị hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) vừa kết thúc trong bế tắc khi phe chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe đối lập chỉ trích nhau dữ dội và không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

NwMEaqGO.jpgPhóng to

Các cuộc giao tranh ở Syria vẫn dữ dội khi đàm phán diễn ra ở Geneva - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, hai bên không đạt được một thỏa thuận ngừng bắn, các cuộc đàm phán về một chính phủ chuyển đổi không hề diễn ra và một thỏa thuận nhằm đưa hàng cứu trợ vào các vùng giao tranh không đi đến đâu.

Phe đối lập yêu cầu ông al-Assad phải từ chức và một chính phủ chuyển đổi được thành lập ở Syria. Tuy nhiên phía chính quyền Damascus thẳng thừng từ chối yêu cầu này và nhấn mạnh đàm phán Geneva chỉ nhằm mục tiêu giảm bạo lực và “khủng bố”.

Trong khi đó, tổ chức Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết gần 1.900 người đã thiệt mạng tại chiến trường Syria kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu một tuần trước đây ở Thụy Sĩ.

Chính phủ Mỹ cảnh báo ông al-Assad sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu không đáp ứng được các thỏa thuận quốc tế về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học.

Tại Geneva, điều phối viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) Lakhdar Brahimi tuyên bố LHQ đặt mục tiêu tổ chức phiên đàm phán thứ hai từ ngày 10-2 tới.

Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết các cuộc đàm phán ở Geneva không đạt được kết quả nào đáng kể, chính quyền al-Assad sẽ cân nhắc xem có tiếp tục ngồi lại vào bàn đàm phán hay không.

Ngược lại, lãnh đạo phe đối lập Syria Ahmad Jarba khẳng định phe đối lập sẽ tiếp tục có mặt.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên