30/01/2014 15:05 GMT+7

Phe đối lập Ukraine bác bỏ luật ân xá của chính phủ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Phe đối lập Ukraine ngày 30-1 bác bỏ luật ân xá của quốc hội nước này, kêu gọi tiếp tục biểu tình phản đối.

oTTVhFO5.jpgPhóng to
Các nhóm chống chính phủ phô diễn lực lượng ở Kiev ngày 29-1 - Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, nhằm giảm căng thẳng trong nước, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật ân xá tất cả những người biểu tình gây rối bị bắt giữ, trừ những người phạm tội nghiêm trọng. Tuy nhiên lệnh ân xá kèm theo yêu cầu những người biểu tình ủng hộ phe đối lập trong vòng 15 ngày phải rút khỏi các cơ quan chính quyền mà họ đang chiếm giữ.

Dự luật được thông qua tại Quốc hội Ukraine với sự ủng hộ của đảng Các khu vực cầm quyền. Các nghị sĩ phe đối lập không bỏ phiếu cho luật này để phản đối điều khoản quy định người biểu tình phải rời khỏi các tòa nhà chiếm giữ trước khi luật có hiệu lực.

Các lãnh đạo phe đối lập, gồm ông Vitali Klitschko của đảng UDAR, Arseniy Yatsenyuk thuộc Đảng Đất mẹ và ông Oleg Tyagnybok thuộc đảng cánh hữu Tự do kêu gọi người biểu tình tại Quảng trường Độc lập ở trung tâm thủ đô Kiev tiếp tục biểu tình phản đối. Phe đối lập yêu cầu ân xá vô điều kiện.

“Quyết định của quốc hội thật thiếu khôn ngoan và sẽ làm tăng nhiệt trong quốc hội” - Wall Street Jounal dẫn lời ông Klitschko nói.

Hôm 28-2 quốc hội Ukraine cũng đã bãi bỏ bộ luật chống biểu tình và Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã đệ đơn từ chức trong động thái nhượng phe đối lập nhằm xoa dịu khủng hoảng chính trị kéo dài 2 tháng qua ở nước này với các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính phủ.

Theo luật Ukraine, Tổng thống phải đưa ra ứng cử viên Thủ tướng trong vòng 60 ngày để Quốc hội thông qua.

Cùng ngày tại Kiev, quan chức cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton tuyên bố tất cả các bên tại Ukraine cần chấm dứt bạo lực và bắt đầu đối thoại để tìm lối thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng.

Chính quyền Mỹ ngày 29-1 thông báo chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên Chính phủ Ukraine và lãnh đạo phe đối lập chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực tại nước này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên