24/01/2014 00:18 GMT+7

Thái Lan: hôm nay quyết chuyện bầu cử

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Reuters dẫn lời người phát ngôn Tòa án hiến pháp Pimol Thampithakpong nói tòa sẽ xem xét các yếu tố pháp lý liên quan về việc dời ngày bầu cử theo như yêu cầu của Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) và sẽ đưa ra quyết định vào hôm nay (24-1).

Giới quan sát nhìn nhận một phán quyết thuận theo yêu cầu của ECT sẽ khiến cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan lún sâu thêm.

Phe biểu tình Thái Lan thách thức “khẩn cấp”Những màu áo "nhạy cảm" ở Thái Lan

W9OtTtUy.jpgPhóng to
Thủ lĩnh Suthep tiếp tục dẫn đầu đoàn biểu tình ở trung tâm Bangkok hôm qua - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, chính quyền Bangkok lại cho rằng sắc lệnh tổ chức bầu cử đã được quốc vương ký và không thể thay đổi. Báo Bangkok Post cho biết Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra hôm qua cũng đã yêu cầu quân đội bảo vệ cuộc tổng tuyển cử và đảm bảo các điểm bỏ phiếu hoạt động trơn tru trong ngày 2-2.

Đảng Pheu Thai cũng đã lên tiếng cảnh báo tổng tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha không làm đảo chính, thay vào đó đóng vai trò hòa giải cho xung đột hiện nay. Vào ngày 29-1, như Bangkok Post cho biết, lực lượng áo đỏ sẽ tổ chức tuần hành ủng hộ bầu cử.

Trong khi đó, Trung tâm gìn giữ hòa bình và trật tự (CMPO) ở Thái Lan đang cân nhắc việc sử dụng luật tình trạng khẩn cấp để bắt giữ các lãnh đạo thuộc lực lượng Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) nhằm chấm dứt biểu tình. Bộ trưởng lao động lâm thời Chalerm Yubamrung và cũng là giám đốc CMPO nói sẽ lên kế hoạch ban bố các lệnh kiểm soát chiến dịch “đóng cửa Bangkok” của PDRC. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định chính phủ sẽ không dùng vũ lực để trấn áp người biểu tình. Ông Chalerm cũng dọa sẽ xử lý các mạnh thường quân đứng sau hỗ trợ biểu tình.

Mặc dù 2-2 mới là ngày bầu cử chính thức, nhưng theo luật trước đó một tuần sẽ diễn ra đợt bầu cử sớm cho những ai không sắp xếp đi bỏ phiếu được vào ngày quy định. Theo Bangkok Post, vào ngày 26-1 khoảng 129.000 cảnh sát sẽ được điều động, phối hợp với quân đội và giới chức hành chính để đảm bảo trật tự cho ngày bầu cử sớm.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên