20/01/2014 09:07 GMT+7

Tình báo Mỹ sẽ tiếp tục do thám chính phủ nước ngoài

H.TRUNG
H.TRUNG

TT - Một ngày sau khi công bố các biện pháp cải tổ Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), Tổng thống Mỹ Barack Obama thừa nhận tình báo nước này sẽ tiếp tục do thám các chính phủ nước ngoài.

Tổng thống Mỹ cấm NSA nghe lén lãnh đạo các nước

Trước đó, ông Obama khẳng định đã dừng chương trình nghe lén lãnh đạo các nước đồng minh và thân thiện với Mỹ. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Đức ZDF, ông Obama cho biết hoạt động thu thập thông tin tình báo về chính phủ các nước sẽ tiếp tục. “Các cơ quan tình báo Mỹ, cũng giống như các cơ quan tình báo khác, sẽ tiếp tục quan tâm tới ý định của chính phủ các nước. Điều đó sẽ không thay đổi - ông Obama nhấn mạnh - Lập cơ quan tình báo mà chỉ được đọc thông tin trên báo New York Times hay Der Spiegel là chuyện vô ích”.

Đức là nước đã phản ứng dữ dội khi biết tin NSA nghe lén lãnh đạo nhiều quốc gia, trong đó có Thủ tướng Angela Merkel. Hôm qua báo Bild dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas tuyên bố niềm tin của Đức vào Mỹ sẽ chỉ phục hồi khi hai nước ký một hiệp ước ngăn chặn hành vi do thám. Đến nay, các nỗ lực của Berlin nhằm ký một thỏa thuận “không do thám” với Washington vẫn chưa có kết quả.

AFP cho biết ông Obama sẽ đến Brussels vào ngày 26-3 để dự hội nghị thượng đỉnh EU - Mỹ. Dự báo các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ yêu cầu ông Obama phải làm rõ vấn đề do thám.

H.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên