15/01/2014 06:29 GMT+7

Malaysia: muốn kinh doanh phải đưa hối lộ

ANH DUY
ANH DUY

TT - Tham nhũng đe dọa môi trường kinh doanh tại Malaysia. Đó là kết luận của Công ty kiểm toán toàn cầu KPMG sau khi khảo sát 100 công ty đang có hoạt động kinh doanh tại Malaysia.

Trang tin CNA ngày 14-1 dẫn kết quả cho thấy 64% trong số 100 công ty trên cho rằng muốn kinh doanh tại Malaysia thì phải đưa hối lộ. Tỉ lệ này tương đương 6/10 công ty không hài lòng về môi trường kinh doanh, được KPMG nhận định là “cấp độ cảm nhận tham nhũng nguy hiểm”.

Thái độ của các công ty cũng đổi khác: thay vì quyết liệt chống tham nhũng, một số bắt đầu chấp nhận việc đưa chút ít tiền hối lộ là việc tất yếu. CNA dẫn ước tính của một nhà kinh tế Malaysia thống kê mỗi năm nước này thiệt hại 6,5 tỉ USD bởi nạn tham nhũng.

Chuyên gia kinh tế Wong Chen - thành viên Đảng Công lý nhân dân - than phiền giờ đây tham nhũng hiện diện khắp nơi, từ những dự án thầu các công trình xây dựng lớn như tàu điện ngầm đến lĩnh vực mua sắm của chính phủ.

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo Chính phủ Malaysia cần có biện pháp quyết liệt hơn để chống tham nhũng, nếu không sẽ khiến nước này sụt giảm tính cạnh tranh quốc gia.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên