06/01/2014 15:43 GMT+7

Ngân hàng JP Morgan nộp phạt 2 tỷ USD vì "siêu lừa" Madoff

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đại gia ngân hàng JPMorgan Chase & Co phải nộp phạt tới 2 tỷ USD cho nhà chức trách Mỹ để dàn xếp cáo buộc hãng này cố tình phớt lờ những dấu hiệu lừa đảo của “siêu lừa” Bernard Madoff.

X1EUbyxF.jpgPhóng to
Trụ sở JPMorgan ở Phố Wall Ảnh: US News

Theo báo New York Times, JPMorgan nộp phạt hơn 1 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ và phần còn lại cho Bộ Tài chính Mỹ. Chính quyền Washington sử dụng một phần trong số tiền này để bồi thường cho các nạn nhân của Madoff.

Madoff bị cáo buộc tội lừa đảo hàng nghìn nhà đầu tư hồi năm 2009, gây thiệt hại gần 60 tỷ USD. Hiện Madoff đang phải chịu án tù 150 năm. JPMorgan bị cáo buộc cố tình phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo cho thấy mô hình kinh doanh của Madoff là đa cấp và lừa đảo.

Qua đó, JPMorgan kiếm được nhiều tiền phí và hoa hồng từ các dịch vụ tài chính làm cho Madoff. “Siêu lừa” Madoff sử dụng ngân hàng này trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Như vậy, trong hơn một năm qua JPMorgan, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, phải chấp nhận nộp phạt và bồi thường gần 20 tỷ USD để dàn xếp hàng loạt cáo buộc phạm pháp, trong đó có tội lừa dối các nhà đầu tư về chứng khoán đảm bảo bằng vay thế chấp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên