25/12/2013 14:44 GMT+7

Hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ từ chức vì bê bối tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-12, bộ trưởng kinh tế và bộ trưởng nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đã nộp đơn xin từ chức do vụ xìcăngđan tham nhũng đang làm rung chuyển chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

HxacWfM9.jpgPhóng to
Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Caglayan - Ảnh: AFP

“Tôi từ chức để trò chơi xấu xa nhắm vào các đồng nghiệp và con trai tôi sẽ bị phơi bày” - AFP dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan tuyên bố sau khi nộp đơn từ chức. Ngay sau đó, đến lượt Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler cũng tuyên bố ra đi.

Con trai của ông Caglayan và ông Guler nằm trong nhóm 24 người bị bắt giữ ngày 17-12 vì bị tình nghi dính líu một đường dây tham nhũng quy mô lớn. Trong số những người bị bắt còn có cả con trai của Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar cùng một doanh nhân và công chức có máu mặt.

Các nghi can bị cáo buộc nhận và đưa hối lộ để giành một số dự án và giấy phép xây dựng tại các khu vực hạn chế. Cảnh sát cho biết đã điều tra đường dây này trong một năm qua. Giới quan sát nhận định cuộc điều tra là thử thách lớn đối với chính quyền Thủ tướng Erdogan.

Ông Erdogan mô tả cuộc điều tra là “chiến dịch bôi nhọ” của lực lượng cảnh sát nhằm đánh đổ uy tín của chính phủ ông. Trong những ngày qua ông đã sa thải hàng loạt quan chức cảnh sát để trả đũa.

Vụ xìcăngđan tham nhũng nổ ra chỉ vài tháng trước các cuộc bầu cử địa phương ở Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 30-3-2014.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên