19/12/2013 14:15 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ trước làn sóng chống đối chính phủ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 19-12 lên tiếng cáo buộc hành động tạm giam hàng chục nhân vật cấp cao trong cuộc điều tra tham nhũng là một chiến dịch “tồi tệ” chống lại chính phủ nước này, theo AFP.

BFjrF9W4.jpgPhóng to
Cảnh sát bắt người trong cuộc điều tra tham nhũng tại Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

“Chúng tôi sẽ không cho phép âm mưu chính trị. Không ai có quyền làm u ám tương lai của đất nước này”, thủ tướng Erdogan tuyên bố.

Theo AFP, ông Erdogan đã sa thải hàng chục lãnh đạo cảnh sát vì lạm dụng quyền lực để tiến hành chiến dịch vây bắt 51 người liên quan đến chính phủ trong cuộc điều tra tham nhũng, bao gồm các con trai của ba vị bộ trưởng nước này.

Phương tiện truyền thông địa phương đăng tải thông tin cho biết ít nhất 16 lãnh đạo cảnh sát tại Istanbul và 18 lãnh đạo cảnh sát tại Ankara đã bị sa thải vì tiến hành cuộc điều tra tham nhũng này.

Cuộc chiến trên giữa chính phủ thủ tướng Erdogan với học giả Hồi giáo Fethullah Gulen vốn có sức ảnh hưởng lớn đối với cảnh sát và ngành tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ đang lan khắp các tổ chức chính trị trong nước.

Theo BBC, ông Gulen sống lưu vong tại Mỹ từ năm 1999 sau khi Thổ Nhĩ Kỳ buộc ông tội âm mưu lật đổ chính quyền.

AFP nhận định căng thẳng chính trị ngày càng leo thang tại Thổ Nhĩ Kỳ trước một loạt các cuộc bầu cử diễn ra vào năm sau. Đây cũng là phép thử quan trọng dành cho ông Erdogan sau 11 năm cầm quyền khi làn sóng chống đối chính phủ bùng nổ từ tháng 6-2013.

Trong khi đó, như Financial Post đưa tin, 51 người bị bắt giữ do tình nghi phạm tội bao gồm việc cho phép và tạo điều kiện hối lộ trong các dự án phát triển. Ngoài ra các nghi phạm này cũng bị tình nghi tham gia hoạt động buôn lậu vàng và rửa tiền.

Tờ báo địa phương Dogan trích dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên trong ngành tư pháp Thổ Nhĩ kỳ cho biết cảnh sát Istanbul đã thu giữ 4,5 triệu USD từ những hộp giày đựng đầy tiền trên kệ sách tại nhà của giám đốc điều hành ngân hàng Halk là ông Suleyman Aslan. Một quan chức cảnh sát quốc gia từ chối xác nhận báo cáo trên trong khi các quan chức Bộ Nội vụ cũng từ chối bình luận về vụ việc.

Mặt khác, theo BBC, phó thủ tướng Bulent Arinc cam kết chính phủ không cản trở khi xử lý các nghi phạm tham nhũng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên