05/12/2013 13:15 GMT+7

Mexico tìm thấy xe chở phóng xạ bị đánh cắp

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Sáng 5-12 (giờ VN), giới chức Mexico loan báo đã tìm thấy chiếc xe tải chở chất phóng xạ nguy hiểm bị đánh cắp trên đường từ bệnh viện đến trung tâm xử lý chất thải phóng xạ hồi thứ hai vừa qua.

f2pvf70P.jpgPhóng to
Một chiếc xe tải chở chất phóng xạ tương tự chiếc bị đánh cắp hôm 2-12 ở Mexico - Ảnh: AP

Mexico: xe chở nguồn phóng xạ nguy hiểm bị đánh cắp

Chiếc xe tải được tìm thấy ngày 4-12 (giờ địa phương) ở vị trí không xa nơi nó bị đánh cắp, nhưng thùng đựng đồng vị phóng xạ nhân tạo cobalt-60, được dùng trong điều trị ung thư, không còn ở đó. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó tìm thấy thùng đựng chất phóng xạ nằm cách chiếc xe tải trên khoảng một cây số và đã được mở ra, theo CNN.

Giới chức Mexico vì thế lo ngại không biết bọn cướp có lấy đi một phần các chất phóng xạ này không, CNN dẫn lời ông Juan Eibenschutz Hartman, người đứng đầu Ủy ban quốc gia về an ninh và phòng vệ hạt nhân, cho hay.

Ông Eibenschutz nói đã phát hiện phóng xạ tại khu vực trên và một nhóm chuyên gia sẽ được cử đến hiện trường để theo dõi.

Vụ đánh cướp xe tải xảy ra hôm 2-12 ở Tepojaco, gần Mexico City, song chỉ được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố hôm qua 4-12. CNN cho rằng có lẽ bọn tội phạm chỉ định cướp xe tải mà không biết có chất phóng xạ nguy hiểm trong đó.

“Vào thời điểm chiếc xe bị đánh cắp, nguồn phóng xạ trên được bảo vệ đúng cách. Tuy nhiên, nó có thể cực kỳ nguy hiểm cho con người nếu bị lấy ra khỏi lớp bảo vệ hoặc nếu nó bị hỏng”, IAEA cảnh báo trong một thông cáo.

Cobalt-60 được dùng trong trị liệu phóng xạ và một số thiết bị công nghiệp. Song nếu lọt ra ngoài môi trường, chất phóng xạ này có thể trở thành "bom bẩn" gây hại cho con người.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên