29/11/2013 15:03 GMT+7

Brazil sẽ phóng vệ tinh để tránh bị nghe lén

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Một tập đoàn viễn thông nhà nước của Brazil hôm qua 28-11 công bố hợp đồng phóng vệ tinh trị giá 560 triệu USD nhằm tăng cường bảo mật thông tin liên lạc cho nước này.

sGmOOYax.jpgPhóng to
Tổng thống Brazil Dilma Rousseff - Ảnh: Reuters

Mỹ xoa dịu Brazil và Mexico sau vụ nghe lén tổng thống

Thương vụ này là động thái mới nhất của Brazil sau căng thẳng kéo dài nhiều tháng với Mỹ vì thông tin Washington nghe lén lãnh đạo và người dân Brazil.

Công ty Thales Alenia Space (TAS), một liên doanh giữa Pháp và Ý, sẽ cung cấp một vệ tinh địa tĩnh cho Brazil, trong khi tập đoàn châu Âu Arianespace đảm trách việc phóng vào quỹ đạo, theo Reuters.

Về phía Brazil, liên doanh giữa tập đoàn Telebras và Embraer sẽ nhận chuyển giao công nghệ từ hai đối tác trên để điều hành vệ tinh. Reuters dẫn thông cáo của Telebras cho biết vệ tinh sẽ được đưa lên quỹ đạo vào cuối năm 2016.

Theo Tập đoàn Embraer, quá trình chuyển giao công nghệ sẽ được giám sát bởi Cơ quan Vũ trụ quốc gia Brazil.

“Vệ tinh này sẽ đảm bảo chủ quyền cho Brazil về truyền thông chiến lược ở cả những khu vực dân sự lẫn quân sự” - Embraer tuyên bố.

Telebras sẽ vận hành hệ thống vệ tinh địa tĩnh cho truyền thông chiến lược và quốc phòng (SGDC) trên băng tần dân sự, trong khi Bộ Quốc phòng Brazil quản lý băng tần quân sự.

Quan hệ Mỹ - Brazil trở nên căng thẳng sau khi Edward Snowden tiết lộ thông tin tình báo Mỹ đã theo dõi liên lạc của Chính phủ Brazil cũng như dữ liệu điện thoại và thư điện tử của quốc gia Nam Mỹ này.

Vụ việc đã khiến Tổng thống Brazil Dilma Rousseff lên tiếng chỉ trích Mỹ tại khóa họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9, đồng thời hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên