29/11/2013 09:45 GMT+7

Máy bay chiến đấu Trung Quốc tuần tra biển Hoa Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 29-11, Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) xác nhận đã đưa máy bay chiến đấu tuần tra trong vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương thành lập.

Trung Quốc toan tính gì trên biển Hoa Đông?

2RqxdAPu.jpgPhóng to
Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) do Trung Quốc đơn phương thành lập (đường màu đỏ) - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn của PLA Thân Tiến Khoa xác nhận hôm 28-11 Bắc Kinh đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu và một máy bay cảnh báo tuần tra ở biển Hoa Đông.

Trang web Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định bộ này đã triển khai máy bay đầu tiên tuần tra ở vùng này trong cùng ngày.

“Đây là biện pháp phòng thủ và phù hợp với thông lệ chung của quốc tế. Không quân Trung Quốc sẽ duy trì báo động cao và thực hiện các biện pháp đối phó với những mối đe dọa từ trên không nhằm bảo vệ an ninh không phận của Trung Quốc” - người phát ngôn quân đội Trung Quốc nói.

Ông Thân cho biết những máy bay chiến đấu được quân đội Trung Quốc đưa đến vùng ADIZ là loại Su-30 và J-11, cùng với một máy bay mang hệ thống rađa cảnh báo sớm KJ-2000. Ngay sau khi tuyên bố thành lập vùng ADIZ ngày 23-11, Bắc Kinh cũng đã đưa ra những quy định nhận diện máy bay và vẽ bản đồ của vùng này.

Từ Nhật Bản, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tuần tra trong khu vực trên. “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục thực hiện các hoạt động tuần tra trong vùng này để bảo vệ lãnh thổ của mình, trước những hành động đơn phương mà phía Trung Quốc đang cố gắng thực hiện và dùng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở đây” - báo Asahi Shimbun dẫn lời ông Suga khẳng định.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng cho máy bay quân sự bay vào vùng ADIZ không cần thông báo và chưa gặp sự phản ứng nào từ phía Trung Quốc.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ đưa máy bay B-52 vào "vùng phòng không"Những cái đầu nóngHàng không Nhật ngừng thông báo lịch bay cho Trung QuốcBiển Hoa Đông nóng hừng hực

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên