29/11/2013 09:58 GMT+7

Black Friday chưa hẳn là "ngày đen tối"

PHẠM HỒNG PHƯỚC
PHẠM HỒNG PHƯỚC

TTO - Ngay sau ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving Day), dân Mỹ theo thông lệ ồ ạt đổ xô đi mua hàng siêu giảm giá trong ngày Black Friday (năm nay là ngày 29-11).

Tung chiêu lôi kéo khách hàng trước Thứ sáu đen tốiChuẩn bị gì để mua hàng đại hạ giá Black Friday

qbuWRMpj.jpgPhóng to
Các nhà bán lẻ đua nhau giảm giá, khuyến mãi trong ngày thứ sáu ngay sau lễ Tạ ơn

Mua một ngày, xài cả năm

Ngày Black Friday là cơ hội mua hàng giá rẻ nhất trong năm ở Mỹ. Mặc dù tối hôm trước (thứ năm) còn tiệc tùng linh đình trong ngày lễ Tạ ơn nhưng rạng sáng thứ sáu những ai muốn mua được hàng đã phải xếp hàng trước các siêu thị để chờ tới giờ G (cửa hàng mở cửa) tràn vô chọn hàng hóa.

Giá cả cực rẻ nên nhiều người thường gom những món đồ thiết yếu như xà bông, dầu gội đầu, sữa tắm, xà bông thơm, giấy vệ sinh, kem đánh răng… về chất trong kho hay dưới cầu thang để xài dần cho cả năm hoặc làm quà cho người thân, bạn bè. Người viết từng mua được một chiếc máy quay phim HD Sony rẻ hơn bình thường tới hơn 100 USD trong ngày Black Friday ở Mỹ.

Đã từng nỗ lực đổi tên(!)

Vì sao lại gọi là “Black Friday”? Từ điển mở Wikipedia giải thích rằng thuật ngữ này ban đầu chẳng có liên quan gì tới chuyện mua sắm. Số là ở khắp nước Mỹ từ rất lâu rồi, những ngày mua sắm lớn nhất trong năm thường là hai ngày cuối tuần ngay sau ngày thứ năm lễ Tạ ơn.

Do thiên hạ đổ xô đi mua sắm, giao thông bị tắc nghẽn khủng khiếp, nhất là ở trung tâm thành phố, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với cảnh sát. Tại thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania), cảnh sát còn gọi đây là hai ngày đen tối “Black Friday” và “Black Saturday”.

Sau này, các nhà bán lẻ hè nhau giảm giá, khuyến mãi trong ngày thứ sáu ngay sau lễ Tạ ơn và từ năm 1961 bắt đầu xuất hiện thuật ngữ “Black Friday” để chỉ ngày siêu giảm giá lớn nhất trong năm này.

Thật ra, sau đó đã có nhiều nỗ lực để đổi tên ngày này nhưng không thành công. Từng có dự án đổi tên thành Big Friday, nhưng tới nay cái tên Black Friday vẫn được mọi người sử dụng, cho dù những năm gần đây vẫn có những nhà bán lẻ không thích tên này. Mà cũng phải, việc phải cùng nhau siêu giảm giá hàng hóa quả là một “ngày đen tối” đối với người bán, chứ với người mua thì đó là “ngày đẹp nhất”.

Thực tế các nhà bán hàng giỏi vẫn tha hồ hốt bạc trong ngày Black Friday. Họ khai thác cơ hội này để xả hàng dọn kho (clearance) lấy chỗ nhập hàng mới cho mùa mua sắm Giáng sinh và năm mới, đồng thời có thể lợi dụng tâm lý bầy đàn “say sưa mua sắm”, “điên cuồng vét hàng” của người tiêu dùng để có thể đẩy được những món hàng bình thường bán chậm.

Giảm giá kiểu Mỹ

Có nhiều tỉ lệ giảm giá khác nhau, tùy theo món hàng. Có những món tuy chỉ giảm giá trong biên độ cho phép khuyến mãi, nhưng hôm nay vẫn bán chạy như tôm tươi. Lấy thí dụ như hệ thống siêu thị Walmart, theo Wikipedia, doanh số bán hàng ròng của họ có thể được đẩy vọt từ 14 tỉ USD (tính từ ngày 1-1) lên tới 19 tỉ USD nhờ ngày Black Friday.

Ngay từ mấy ngày trước, người ta có thể theo dõi trên truyền hình, tờ rơi, quảng cáo… hay các thông báo tại siêu thị để tìm hiểu Black Friday năm nay mỗi cửa hàng có những món hàng “độc” nào giảm giá đẹp nhất. Ai dùng Internet thì có thể vào trang web http://blackfriday.com/ để tham khảo thông tin Black Friday của vô số cửa hàng trên nước Mỹ.

Thật ra, không phải đợi tới ngày Black Friday người tiêu dùng mới được hưởng cái thú xếp hàng mua hàng siêu giảm giá. Một số cửa hàng và ở một số nơi, việc xếp hàng xí chỗ đã được khởi động từ mấy ngày trước. Thí dụ như năm nay, ở miền trung bang Florida, người ta bắt đầu xếp hàng cho ngày Black Friday từ hôm thứ hai 25-11, nghĩa là 4 ngày trước ngày Black Friday toàn quốc, bất kể phải đội mưa và trơ mình giữa trời lạnh giá.

Ở bên ngoài cửa hàng Best Buy trên đường East Colonial Drive (thành phố Orlando), anh Fernando Vargas, 24 tuổi, đã giành được vị trí đầu tiên. Anh muốn mua tặng mẹ một chiếc tivi màn hình phẳng làm quà sinh nhật bà và mua cho em trai một chiếc máy nghe nhạc iPod. Anh tính rằng nhờ đại hạ giá mà mình tiết kiệm được 600 USD chỉ với 2 món hàng này.

Cô giáo phụ giảng Evelyn Pizarro, người giành được vị trí số 3 cho ngày Black Friday, nói rằng: “Điên khùng, thiệt là khùng điên, nhưng mà có cái thú vui của nó. Black Friday luôn phải là Black Friday”.

8tWdIOv8.jpg
1dDnBUVR.jpg
KfsdWz3H.jpg
kD47jlKL.jpg
7motcFkv.jpg
RhLtP2Og.jpgPhóng to
PHẠM HỒNG PHƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên