16/11/2013 05:15 GMT+7

Tổng thống Venezuela sắp có đặc quyền

HÀ AN
HÀ AN

TT - Quốc hội Venezuela, trong lần bỏ phiếu thứ nhất ngày 14-11, đã thông qua dự luật cấp đặc quyền cho Tổng thống Nicolas Maduro chống lại “cuộc chiến kinh tế” do phe đối lập phát động và nạn tham nhũng.

Nicolas Maduro trở thành tổng thống VenezuelaTổng thống Venezuela dọa trục xuất hết quan chức ngoại giao Mỹ

Theo AFP, quyết định này được xem là tín hiệu khả quan nhằm giúp chính quyền của ông Maduro độc lập hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Quốc hội Venezuela đã trao cho Tổng thống Maduro quyền hạn đặc biệt (trong một năm) điều hành đất nước bằng các sắc lệnh mà không cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội. Dự kiến, văn kiện này sẽ chính thức có hiệu lực nếu nhận được sự đồng thuận của các nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu lần thứ hai vào ngày 19-11.

Trong số các biện pháp được tính đến có việc khống chế trần lợi nhuận trong tất cả các ngành kinh tế, và phạt tù những đối tượng sử dụng ngoại tệ mua của nhà nước để đầu cơ giá, hành vi cho đến nay chỉ bị phạt tiền hoặc bị hình phạt cao nhất là đóng cửa doanh nghiệp. Tuy nhiên, phe đối lập vẫn khăng khăng cho rằng dự luật cấp đặc quyền chỉ nhằm “đánh lạc hướng những vấn đề hiện tại của người dân Venezuela”. Họ mỉa mai chính quyền Tổng thống Maduro ảo tưởng trong việc đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế.

Từ những năm 1970, các thế hệ tổng thống Venezuela đều đấu tranh để được cấp đặc quyền cho phép chính phủ lãnh đạo đất nước thông qua các sắc lệnh. Cụ thể là cố tổng thống Hugo Chavez đã gửi hơn 200 văn bản đến Quốc hội vào những năm 2000, 2001, 2008, 2010 chỉ để yêu cầu được cấp đặc quyền này.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên